ออกแบบสื่อการตลาดอย่างเหนือชั้น ด้วยเทรนด์สี Pantone 2022

เคยสังเกตหรือไม่ สื่อการตลาดที่ถูกออกแบบขึ้นอย่างสร้างสรรค์ มีทั้งที่ได้รับความนิยมล้นหลามในทันที และก็มีทั้งที่ถูกมองผ่านตัดออกจากความสนใจตั้งแต่แรกเห็น นั่นอาจเป็นเพราะพลังของสื่อที่ออกแบบยังขาดสิ่งเร้าที่เป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดความสนใจอย่าง “สี” ดีไซน์ดีแต่สีไม่สะดุดตาต้องใจ ก็อาจทำให้สื่อการตลาดที่ลงทุนสร้างขาดทุนและไม่สามารถสร้างยอดขายได้ตามเป้า

วันนี้เราจึงได้นำกุญแจดอกสำคัญที่จะช่วยปลดล็อคให้แบรนด์สามารถออกแบบสื่อการตลาดได้อย่างเหนือชั้นมาฝาก ซึ่งกุญแจสำคัญดอกนี้ คือ การนำเทรนด์สี Pantone มาใช้ออกแบบสื่อการตลาดนั่นเอง

ทำความรู้จัก สี Pantone และเทรนด์สี Pantone 2022

Pantone คือ บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ประกอบธุรกิจการพิมพ์และการออกแบบในสหรัฐอเมริกา โดยในทุก ๆ ปี Pantone จะทำการประกาศสีแห่งปี และเทรนด์สีประจำปี เพื่อให้นักออกแบบในทุกภาคอุตสาหกรรมได้นำไปใช้ทำการตลาดต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาเทรนด์สี Pantone สามารถสร้างยอดขายให้ธุรกิจได้อย่างทะลุเป้า จนกลายเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการมากขึ้นในทุก ๆ ปี และปี 2022 นี้ Pantone ได้ประกาศมาแล้วว่า สีแห่งปี 2022 คือสี Very Peri หรือสีม่วงที่ดูลึกซึ้ง มีความหมายมากมายอยู่ในพื้นสี เป็นตัวแทนของความเจิดจรัสและความสร้างสรรค์ในโลกดิจิทัล บ่งบอกถึงความเปลี่ยนแปลงที่โลกกำลังเผชิญและก้าวข้ามไปสู่ยุคใหม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ซึ่งการหยิบเอาสีที่ทั่วโลกรู้จัก และให้คุณค่าเป็นสีแห่งปีมาใช้ออกแบบสื่อการตลาดให้กับธุรกิจนั้น ถือเป็นข้อได้เปรียบที่กลุ่มผู้บริโภคจะให้ความสนใจในสื่อนั้น ๆ ทันที รวมถึงสร้างมาตรฐานในการออกแบบและผลิตสื่อ มั่นใจได้ว่าเมื่อนำไปใช้งานสีที่ออกมาในแต่ละครั้งไม่เพี้ยนไปจากสีต้นฉบับได้อย่างแน่นอน

7 เทรนด์สี Pantone 2022 ใช้ออกแบบสื่อการตลาดสร้างยอดขายได้สุดปัง

นอกจากสีแห่งปีแล้ว ยังมีเทรนด์สีประจำปีที่ช่วยเพิ่มสีสันที่หลากหลายให้กับผลงานสร้างสรรค์อย่างสื่อการตลาดอีกด้วย โดยในปี 2022 นี้ มี 7 เทรนด์สีที่ Pantone อัปเดตมาให้ทั่วโลกได้นำไปใช้ แต่ละสีสุดปังสร้างยอดขายได้ตามเป้าแน่นอน

  1. Anise Flower (Pantone 12-0717 TCX) โทนสีครีมที่ทำให้สัมผัสได้ถึงความผ่อนคลาย ธรรมชาติ และสุขภาพที่ดี จึงเหมาะเป็นสีที่เป็นตัวแทนของผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพได้อย่างดีเยี่ยม
  2. Stratosphere (Pantone 14-4508 TCX) สีฟ้าพาสเทลแนวชั้นบรรยากาศ จึงบ่งบอกถึงนัยยะแห่งความเป็นธรรมชาติที่มาพร้อมกับโลกแห่งอนาคตที่ทันสมัย จึงเหมาะกับผลิตภัณฑ์ที่มีคอนเซ็ปต์ New Natural หรือผลิตภัณฑ์รักษ์โลกที่ยังคงเป็นประเภทสินค้าที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง
  3. Purple Rose (Pantone 15-3716 TCX) สีม่วงพาสเทลที่สื่อให้เห็นถึงความผ่อนคลาย แต่ก็เต็มไปด้วยพลังที่แข็งแกร่ง จึงเหมาะสำหรับใช้กับผลิตภัณฑ์สมัยใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน
  4. Radiant Yellow (Pantone 15-1058 TCX) สีเหลืองส้มสดใสที่เห็นแล้วรับรู้ได้ถึงการมองโลกในแง่ดี ความสดใสที่มองข้ามความไม่สมบูรณ์แบบไปได้อย่างไร้ข้อกังขา จึงเหมาะกับสินค้าแฟชั่น สินค้าไลฟ์สไตล์ทั่วไป นำใช้งานได้อย่างหลากหลาย
  5. Acid Lime (Pantone 14-0340 TCX) สีเขียวสะท้อนแสง ที่สะท้อนความแปลกใหม่ ทันสมัย ดึงดูดสายตาได้ในระดับโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ ใครที่ต้องการสร้างความโดดเด่นให้กับสินค้า สีนี้แหละใช่เลย
  6. Festival Fuchsia (Pantone 19-2437 TCX) สีชมพูอมม่วง ความโดดเด่นที่ดูจริงใจ ทันสมัย บนพื้นฐานของความเป็นจริงที่จับต้องได้ จึงเหมาะกับสินค้าแนวสตรีท แฟชั่นที่ต้องการความจัดจ้าน แต่แฝงด้วยความมีชีวิตชีวา
  7. Java (Pantone 19-1016 TCX) สีน้ำตาลเข้ม โทนสีสุดคลาสสิกที่แสนอบอุ่น สีเปลือกไม้ที่มอบความเป็นธรรมชาติ สุขุม เชื่อมโยงระหว่างเก่าใหม่ได้อย่างลงตัว เหมาะสำหรับนำไปใช้กับงานออกแบบสื่อที่เกี่ยวกับบ้านและเฟอร์นิเจอร์

ทีนี้การออกแบบสื่อการตลาดให้ปังก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียงแค่ต้องหมั่นอัปเดตเทรนด์สี Pantone ในแต่ละปี สีไหนอยู่ในเทรนด์ สีไหนมาแรงในแต่ละช่วงเวลาที่เปลี่ยนไป โดยสามารถเข้าไปเช็คก่อนใครได้ที่ https://www.pantone.com/hk/en/ และนำไปปรับใช้อย่างสร้างสรรค์ ทันสมัย เหมาะสมกับสินค้าและแบรนด์ มอบสีที่บ่งบอกตัวตนของธุรกิจ เพื่อให้สินค้าของแบรนด์เป็นที่จดจำ มั่นใจได้เลยว่าวิธีนี้จะนำพามาซึ่งยอดขายสุดปังที่น่าพึงพอใจได้อย่างแน่นอน

วันที่เผยแพร่ 3 กุมภาพันธ์ 2565

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business