ขายของออนไลน์อย่างไรให้ปัง ! #รูปสวย มีชัยไปกว่าครึ่ง#

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า การตัดสินใจซื้อสินค้าของลูกค้านั้นส่วนหนึ่งมาจาก รูปสินค้า ถ้ารูปสินค้าสวยดูดีน่าใช้ ถือว่ามีส่วนช่วยในการตัดสินใจซื้อเป็นอย่างมาก คาดว่าพ่อค้าแม่ค้าหลายท่าน คงจะเกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้วจะทำอย่างไรดีให้ได้รูปสวยๆ จะต้องจ้างหรือซื้อกล้องแพงๆมาถ่ายหรือไม่

คำตอบคือ ไม่จำเป็น เพราะเดี๋ยวนี้แค่ใช้กล้องมือถือถ่าย ก็ทำให้รูปสวยได้ไม่ต่างกับกล้องราคาแพงๆเลย แค่ว่าคุณต้องรู้เทคนิคในการถ่ายภาพบ้างเท่านั้นเอง

วันนี้ AIS SME จะมาเสนอ 5 เทคนิคเล็กๆน้อยๆให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในการถ่ายภาพสินค้า ดังนี้

  1. สัดส่วนต้องได้
    การลงภาพขายสินค้าในแต่ละช่องทาง Social Media จะมีสัดส่วนขนาดภาพแตกต่างกันออกไป ถ้าเราทำสัดส่วนให้เหมาะสมพอดีกับขนาดที่แต่ละช่องทางกำหนด จะทำให้ภาพถูกโชว์ได้เต็มพื้นที่ ดูสวยงามน่าติดตาม อย่างไรก็ตามขนาดภาพจะมีการอัปเดตอยู่เสมอ ต้องอย่าลืมติดตามกันเพื่อไม่ให้ตกข่าวกันนะครับ
  2. พื้นหลังต้อง คลีน
    ถ้าเราถ่ายภาพแล้วพื้นหลัง รก หรือ สีสันฉูดฉาดเกินไป ทำให้รูปสินค้า Drop ลง หรือดูไม่ออกว่าเป็นสินค้าอะไร มีรายละเอียดอะไรบ้าง แบบนี้ลูกค้าก็คงจะลดความสนใจลงไปได้ แนะนำว่า พื้นหลังควรจะต้องดูคลีนสะอาดตา อาทิ พื้นหลังสีขาว จะช่วยขับแสงสีความละเอียดของสินค้าได้มากขึ้นเลยทีเดียว ปัจจุบันมีขายอุปกรณ์สำหรับตกแต่งฉากหลังในการถ่ายภาพมากมาย ลองหามาใช้กันดูนะครับ
  3. ของประกอบฉาก ต้องเข้ากับสินค้า
    การที่มีภาพประกอบฉากถือเป็นอีกปัจจัยที่เพิ่มความน่าสนใจของสินค้าได้ แต่ของชิ้นนั้นควรจะต้องเกี่ยวข้องกับตัวสินค้าเช่นกัน อาทิ ถ้าคุณขายสินค้าเกี่ยวกับอาหาร ก็ควรมีจานหรือช้อนส้อมเข้ามาประกอบฉากเพิ่มเติม
  4. วางตำแหน่งภาพให้ดึงดูดสายตา
    หลายคนน่าจะเคยได้ยินคำว่า จุดตัด 9 ช่อง การวางตำแหน่งภาพควรจะต้องวางตรงจุดตัดของเส้น เพราะถือว่าเป็นจุดที่นำสายตา เป็นตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับการจัดวางวัตถุที่ต้องการเน้นให้เป็นจุดเด่น เทคนิคนี้จะช่วยให้ภาพถ่ายของเรา มีตำแหน่งที่ดูลงตัว ไม่สะเปะสะปะ และดูน่าติดตามมากขึ้น
  5. ใช้แอปช่วยแต่งภาพ
    การที่จะพึ่งกล้องถ่ายภาพอย่างเดียวและลงขายเลยก็คงไม่พอนัก ลองหาแอปที่ช่วยแต่งภาพ เพิ่มสีสัน/ ใส่คำพูด/เพิ่มความคมชัดให้กับภาพ เพื่อให้ภาพน่าสนใจขึ้นซึ่งปัจจุบันมีแอปฟรีมากมาย แต่ที่สำคัญคือ อย่าแต่งจนเกินจริง เพราะจะทำให้ขาดความน่าเชื่อถือได้

เป็นยังไงกันบ้าง กับเทคนิคที่ AIS SME นำมาแชร์ให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในวันนี้ ลองนำไปปรับใช้กันดูนะครับ แต่อย่าลืมกันนะครับว่ารูปสวยมีชัยไปกว่าครึ่งก็จริง แต่อีกครึ่งนึงคือ Content ต้องโดน ตอบแชทที่รวดเร็วและบริการหลังการขายต้องดี เพื่อให้เกิดการบอกต่อกันนั่นเองครับ

วันที่เผยแพร่ 15 กันยายน 2564

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business