ความสำคัญของความมั่นคงปลอดภัยกับ SD-WAN ในยุคแห่ง Digital Transformation

ในยุคแห่งการทำ Digital Transformation (DX) องค์กรมากมายต่างแสวงหาหนทางที่จะเปลี่ยนแปลงขั้นตอนการผลิต การให้บริการและสินค้าของตนให้สามารถก้าวเข้าสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็วทันต่อสภาพของการแข่งขันที่เทคโนโลยีหมุนเร็วขึ้นทุกที

เรื่องหลักที่หลายองค์กรให้ความสำคัญเมื่อพูดถึงแผนการทำ Digital Transformation ก็คือนโยบายคลาวด์ เนื่องจากต้องการนวัตกรรมใหม่บนคลาวด์มาช่วยผลักดันการทำงาน ด้วยเหตุนี้เองการเชื่อมต่อจึงเป็นหัวใจสำคัญที่เชื่อมประสานความคาดหวังเหล่านี้เอาไว้ แต่คำถามคือจะทำอย่างไรให้การเชื่อมต่อที่เกิดขึ้นนั้นยังคงรักษาความมั่นคงปลอดภัยที่องค์กรพยายามบังคับใช้เสมอมา ในทางกลับกันก็ต้องไม่ฉุดรั้งให้แผนการ DX ของท่านช้าลง

SD-WAN พระเอกแห่งการทำ Digital Transformation

DX หรือ ว่าด้วยเรื่องของการเปลี่ยนรูปแบบขั้นตอนการสร้างสินค้าและบริการ ให้เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าสู่ตลาดได้รวดเร็วและมอบประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า ทั้งนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องเหล่านี้หนีไม่พ้นการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่เข้ามาประยุกต์ใช้ โดยจะเห็นได้ว่าในหลายๆองค์กร DX คือหน้าที่หลักของฝ่ายไอทีไปเสียแล้ว

การทำ DX นั้นเป็นเรื่องที่พิสูจน์แล้วว่าธุรกิจจะได้รับประโยชน์อย่างมหาศาลอาทิเช่น ช่วยให้ธุรกิจทำงานได้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม หรือนำไปสู่การขยายตัวทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นไปได้จริงหากธุรกิจดำเนินการอยู่บนระบบดิจิทัล ทำให้ DX จึงกลายเป็นแนวทางที่หลายภาคอุตสาหกรรมต่างๆเห็นพ้องต้องกันว่าคืออนาคตที่ต้องก้าวไป

อนึ่งการเข้าถึงเทคโนโลยีที่อยู่บนคลาวด์จะทำได้ก็ต่อเมื่อการเชื่อมต่อมีประสิทธิภาพมากเพียงพอกับการใช้งาน เพราะองค์กรไม่ได้มีเพียงสำนักงานหลัก (Headquarter) เท่านั้น แต่ยังมองไปถึงเรื่องสาขาด้วย ซึ่งในอดีตการเชื่อมต่อของสาขามักเกิดขึ้นด้วยการรวมศูนย์ที่ HQ เพื่อมาบังคับใช้ Policy ด้านความมั่นคงปลอดภัย แต่ดูเหมือนว่าแนวทางแบบเดิมนี้จะเป็นอุปสรรคต่อการทำ DX ที่ต้องการเรื่องความยืดหยุ่นและคุณภาพของการเชื่อมต่ออย่างอิสระ

ด้วยความต้องการเหล่านี้เอง SD-WAN จึงได้ถือกำเนิดขึ้นเพื่อแบกรับความหวังทั้งหมดนี้ไว้ ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาองค์กรส่วนใหญ่ต่างลงทุนและพิสูจน์เทคโนโลยี SD-WAN กับตัวเองมาแล้ว โดยรายงานส่วนใหญ่นำเสนอประโยชน์ของ SD-WAN ในทิศทางเดียวกันดังนี้

1.) เปิดให้เข้าถึงคลาวด์ได้โดยตรง ในอดีตหากท่านต้องการให้สาขาใช้งานคลาวด์ได้ คงมีคำถามผุดขึ้นมาไม่น้อยเลยทีเดียว เช่น ต้องทำ Routing ไปหาคลาวด์อย่างไร หรือจะทำ Policy ให้สาขามารวมศูนย์ที่ดาต้าเซนเตอร์แล้วแยกออกไปอย่างไร แต่ SD-WAN กลับเปลี่ยนโลกของการเชื่อมต่อให้สาขาเป็นอิสระมากขึ้นและเข้าถึงคลาวด์ได้ด้วยตัวเอง โหลดจากการรวมศูนย์ที่สำนักงานใหญ่ก็ไม่มีอีกต่อไป

2.) ประสิทธิภาพดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ฟังก์ชันหนึ่งของ SD-WAN ที่ส่งผลอย่างมากในเรื่องของประสิทธิภาพก็คือการที่ผู้ใช้สามารถจัดลำดับความสำคัญให้ทราฟฟิคได้เช่น VoIP จะได้ใช้เส้นทางที่ดีกว่าใคร สร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ใช้ เพราะลดโอกาสสูญเสียของข้อมูลที่อาจเกิดขึ้นเพราะทราฟฟิคเครือข่ายหนาแน่นหรือเกิดความล่าช้าด้วยหลายปัจจัย

3.) เพิ่มความว่องไวให้ธุรกิจ หากท่านเป็นคนหนึ่งที่เคยพบอุปสรรคของการปรับเปลี่ยนแบนวิดท์ลิงก์ MPLS มาก่อน SD-WAN จะปลดล็อกไม่ให้ท่านเสียเวลาหลายวันกับการวางแผนเปลี่ยนแปลงมากมายเหมือนที่เคย กล่าวได้ว่าประสิทธิภาพของเครือข่ายจะไม่เป็นหัวข้อที่ขัดขวางแผน DX ของท่านอีกต่อไป

4.) ลดค่าใช้จ่าย เรื่องนี้อธิบายได้อย่างง่ายๆ เนื่องการ SD-WAN เปิดให้องค์กรใช้งานลิงก์ได้หลายประเภททั้ง MPLS, Fttx, Broadband และ LTE เป็นต้น ทำให้ท่านสามารถเลือกใช้ลิงก์ให้เหมาะสมได้กับการทำงาน ที่มีค่าใช้จ่ายถูกกว่า MPLS เพียงอย่างเดียว รวมถึงใช้เป็นเส้นทางสำรองของกันและกันได้ด้วย

เติมเต็มเส้นทางแห่ง Digital Transformation ด้วย Security Transformation(SX)

ณ วันนี้ประโยชน์แห่ง SD-WAN เป็นที่ประจักษ์แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่องค์กรอาจจะคาดไม่ถึงก็คือเรื่องความมั่นคงปลอดภัย เนื่องจากการเปิดให้สาขาสามารถเข้าถึงทรัพยากรจากภายนอกได้โดยตรง นั่นเท่ากับว่าเป็นการละเมิดความมั่นคงปลอดภัยที่องค์กรพยายามรักษาเอาไว้แต่ต้นด้วยการรวมศูนย์การเชื่อมต่อ หรือไม่?

มิหนำซ้ำสาขามักมีการป้องกันน้อยกว่าสำนักงานหลักอยู่แล้ว ทำให้ความอ่อนแอหรือรอยร้าวที่เกิดขึ้นในองค์กรของท่านมากกว่าก่อนมี SD-WAN ด้วยซ้ำ และนี่เองคือเรื่องที่ความมั่นคงปลอดภัยถูกพูดถึงมาตลอดเช่นกันว่าเป็นสิ่งที่ฉุดรั้งในความก้าวหน้าของแผนสู่ DX ทำให้องค์กรต้องทำเรื่อง Security Transformation(SX) เพิ่มเข้ามา

SX เป็นการมองภาพใหม่ในเรื่องความมั่นคงปลอดภัยแบบเดิมๆที่เคยยึดถือเอาแนวการป้องกันแค่เพียงขอบเขตโดยรอบศูนย์กลาง เช่น HQ เป็นหลัก (Perimeter) ประเด็นคือเมื่อการทำงานกระจายออกนอกองค์กรแนวรับแบบเดิมจึงอ่อนกำลังลงทุกครั้งเมื่อมีบริการใหม่เกิดขึ้นบนคลาวด์ รวมถึงยังไม่สามารถรองรับการมาถึงของ SD-WAN ได้ โดยการทำ SX จึงเป็นการบอกให้องค์กรมองเห็นคุณค่าของเรื่องความมั่นคงปลอดภัยให้เป็นเรื่องพื้นฐานตั้งแต่แรกไม่ใช่เป็นเพียงสิ่งที่ถูกเสริมเข้ามาในภายหลัง

ในมุมของผู้ดูแลเครือข่าย (Network Operation) และผู้ดูแลความมั่นคงปลอดภัยของเครือข่าย (Network Security) ควรมีมาตรการเชิงกลยุทธ์ดังนี้

  • ป้องกันพื้นผิวการโจมตีในส่วนต่อขยายจากเทคโนโลยีที่เข้ามาในแผน DX และโซลูชัน SD-WAN
  • ทำให้มั่นใจว่ามัลแวร์ที่หลุดเข้ามาได้จะไม่สามารถแพร่กระจายต่อไปในเครือข่าย
  • หาทางชดเชยการขาดบุคคลากรโดยเฉพาะในเขตปฏิบัติงานพื้นที่ห่างไกล
  • ทำให้ผู้ปฏิบัติงานมองเห็นภาพรวมเครือข่ายและควบคุมความมั่นคงปลอดภัยได้จากศูนย์กลางอย่างทั่วถึงทั้งองค์กร

จะเห็นได้ว่า SX เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินควบคู่กันไปกับ DX อย่างแน่นอน ซึ่งในเมื่อ SD-WAN เป็นจุดเริ่มต้นและหัวใจสำคัญของการทำ DX ดังนั้นการวางเรื่องความมั่นคงปลอดภัยให้เป็นเรื่องแรกจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

สำหรับองค์กรธุรกิจที่สนใจใช้งาน Secure SD-WAN เพื่อเชื่อมต่อเครือข่ายระหว่างสาขา HQ และ Cloud เข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ AIS Business ได้มีความร่วมมือกับ Fortinet ในการให้บริการ Secure SD-WAN ที่พร้อมใช้งานได้อย่างง่ายดายทันที พร้อมบริการ Managed SD-WAN รวมถึงบริการ Corporate Internet MPLS และ 5G จากเครือข่ายคุณภาพของ AIS เพื่อให้มั่นใจว่าทุกการเชื่อมต่อเครือข่ายของคุณจะเป็นไปอย่างหลื่นไหล มีประสิทธิภาพ และมั่นคงปลอดภัย

นอกจากนี้ AIS Business และ Fortinet ยังมีโปรโมชันดีๆสำหรับลูกค้าใหม่ เริ่มต้นเพียง 3,840 บาท สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่ https://business.ais.co.th/solution/SD-WAN-connectivity-service.html

                                                                       วันที่เผยแพร่ 25 พฤจิกายน 2565

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อแนะนำโซลูชันที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ 

สามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญจาก AIS Business เพื่อให้คำปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล 
สำหรับรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ทันที