Attention Please...เปิด Airplane Mode บนเครื่องบิน ปลอดภัยกว่าจริงหรือ?

“กรุณาปิดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขณะเครื่องบินขึ้นและลงจอด”
หลังจากจบเสียงประกาศนี้ เพื่อน ๆ เลือกทำอะไร ระหว่าง ‘ปิดโทรศัพท์มือถือ - เปิดโหมดการบิน’ ครับ

หลายคนคงรู้อยู่แล้ว ว่าสาเหตุที่เราต้องปิดโทรศัพท์มือถือก็เพื่อไม่ให้สัญญาณของอุปกรณ์รบกวนระบบสื่อสาร และระบบอื่น ๆ ต่อการทำงานของเครื่องบินนั่นเอง แต่ขณะเดียวกันบางสายการบินก็อนุญาตให้ผู้โดยสารสามารถเปิด Airplane Mode หรือโหมดเครื่องบินแทนการปิดเครื่องได้แล้วนะ

ว่าแต่...การเปิด Airplane Mode ช่วยลดการรบกวนสัญญาณได้เทียบเท่ากับการปิดโทรศัพท์มือถือจริงหรือเปล่า? ผมเชื่อว่าเพื่อน ๆ ก็คงสงสัยแบบผมเช่นกันใช่ไหมล่ะ วันนี้ผมเลยขอพาทุกคนมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับการทำงานของ ‘Airplane Mode’ กันสักหน่อยครับ

...ทำไมต้องเปิดโหมดเครื่องบิน?
...เปิดโหมดนี้จะเวิร์กจริงไหม?
ไม่รอช้า...รีบมาเช็กอิน แล้วบินไปหาคำตอบด้วยกันเลยครับผม~

ทำไมต้องเปิด Airplane Mode เมื่อขึ้นเครื่องบิน?

‘โหมดการบิน’ นั้นถูกออกแบบมาเพื่อปิดการส่งสัญญาณวิทยุออกไปเชื่อมต่อกับเสาสัญญาณที่อาจรบกวนการทำงานของการบิน โดยมีหลักการคือ ‘ปิดการเชื่อมต่อไร้สาย’ ภายในอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น

✖️ สัญญาณเซลลูลาร์ (Cellular)
✖️ สัญญาณ Wi-Fi
✖️ บริการตำแหน่งที่ตั้ง Location Services

ซึ่งจะเหลือเพียงสัญญาณเชื่อมต่อ Bluetooth ที่ไม่ได้ถูกปิดลง เราจึงสามารถเชื่อมต่อบลูทูธกับหูฟังไร้สายหรืออุปกรณ์บลูทูธอื่น ๆ ระหว่างไฟลต์ได้นั่นเองครับ แต่อย่างไรก็ตามผมอยากแนะนำว่าหากเพื่อน ๆ ต้องการฟังเพลงระหว่างไฟลต์ ควรเชื่อมต่อบลูทูธหลังช่วงเวลาเครื่องขึ้น (Take Off) และปิดบลูทูธก่อนเครื่องลงจอดจะดีกว่านะครับ

*ในขณะที่การปิดเครื่องหรือปิดมือถือจะเป็นการปิดทุกการเชื่อมต่อไร้สายโดยทันที

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เพื่อน ๆ ที่เดินทางกับสายการบินต่างประเทศบ่อย ๆ คงเริ่มแปลกใจว่า
... ‘แล้วทำไมบางสายการบินในยุโรป ถึงไม่บังคับกฎนี้กันแล้ว สรุปแบบไหนปลอดภัยกว่ากัน?’

ผมต้องบอกก่อนเลยครับว่า สาเหตุที่บางสายการบินอนุญาตให้ใช้มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บนเครื่องบินได้ เพราะสายการบินนั้นอาจมีการติดตั้งเทคโนโลยีแยกความถี่สัญญาณ ที่ช่วยป้องกันการรบกวนสัญญาณจากอุปกรณ์ส่วนบุคคลออกจากสัญญาณการบินนั่นเองครับ

แต่ ‘กฎ’ ดังกล่าว ขึ้นอยู่กับบางสายการบินเท่านั้นนะครับ ดังนั้น เราควรทำตามข้อบังคับที่พนักงานหรือเหล่าลูกเรือแนะนำจะดีที่สุด เพราะหากเราเผลอ ‘เปิดโทรศัพท์’ ขณะเดินทางกับสายการบินที่มี ‘กฎบังคับงดใช้โทรศัพท์ระหว่างไฟลต์’ ก็อาจจะผิดกฎหมาย งานเข้าก่อนถึงที่หมายได้เลยนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าผมไม่เตือน~

เปิด Airplane Mode แล้วดียังไง?

นอกจากเป็นการไม่รบกวนสัญญาณการสื่อสารของระบบการบินแล้ว การเปิด Airplane Mode หรือโหมดการบินยังมีข้อดีอื่น ๆ ตามมาอีกด้วยนะครับ ไม่ว่าจะเป็น

✔️ ประหยัดแบตเตอรี่ เนื่องจากโทรศัพท์ถูกปิดการใช้งานการเชื่อมต่อไร้สายต่าง ๆ
✔️ ไม่รบกวนผู้โดยสารท่านอื่น
✔️ มีสมาธิในการรับฟังคำแนะนำ และคำสั่งต่าง ๆ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน จากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
✔️ ช่วยเป็นหูเป็นตาด้านความปลอดภัยได้ หากเกิดความผิดปกติใด ๆ ทั้งนอกและในเครื่องบิน

นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะเวลาเราต้องเดินทางไกล ๆ การปล่อยตัวเองออกจากสมาร์ทโฟนสักพัก ก็ถือเป็นช่วงที่ให้เราได้มีเวลาพักผ่อนระหว่างไฟลต์ได้เต็มที่ ก่อนจะไปลุยต่อเมื่อถึงจุดหมายนั่นเองล่ะครับ

มาถึงตรงนี้แล้ว ผมคิดว่าเพื่อน ๆ คงได้คำตอบเกี่ยวกับ Airplane Mode กันแล้วใช่ไหมครับ ไม่แน่นะในอนาคตอันใกล้ เราอาจจะสามารถไถฟีด Social Media อัปสเตตัสเก๋ ๆ แบบข้ามทวีปจนกลายเป็นเรื่องปกติก็ได้ แล้วอย่าลืมปฏิบัติตามกฎของสายการบินที่คุณเดินทางอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยทั้งตัวเราเองและผู้ร่วมทางของเรานะครับผม :)