ยกเครื่องการตลาดออนไลน์ เตรียมพร้อมสู่ยุคใหม่แห่งโลก Metaverse

เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา Mark Zuckerberg ประธานและผู้ก่อตั้ง Facebook หนึ่งใน Marketplace ที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของแพลตฟอร์มธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบัน ได้เปิดตัว Metaverse ยุคใหม่แห่งโลกเสมือนจริง ก้าวต่อไปของการดำเนินชีวิตที่ไร้ขีดจำกัด โลกที่เคยอยู่แค่ในจินตนาการถูกชุบชีวิตให้สามารถใช้งานได้จริงในไม่ช้า แม้ปัจจุบัน Metaverse จะยังอยู่ระหว่างการพัฒนา แต่ก็มีบางฟังก์ชันเริ่มปล่อยออกมาให้ได้ยลโฉมกันบ้างแล้ว ซึ่งมั่นใจได้เลยว่าอีกไม่เกิน 5 – 10 ปีข้างหน้า Metaverse จะถูกนำมาใช้งานทุกภาคส่วนอย่างแน่นอน

โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ ที่ดูแล้วว่าน่าจะได้ใช้งาน Metaverse ก่อนใคร และหากเป็นเช่นนั้นจริง กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ฉบับเก่าอาจต้องโละทิ้ง และยกเครื่องใหม่ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงให้ธุรกิจสามารถเติบโตไปพร้อมกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีได้อย่างเท่าทัน ไม่ตกเทรนด์ มาดูกันดีกว่าว่าหากโลกก้าวสู่ยุค Metaverse อย่างเต็มตัวแล้วนั้น เราจะนำ Metaverse มาปรับใช้กับ การตลาดออนไลน์ได้อย่างไร

มัดรวมกลยุทธ์การตลาดออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน

Metaverse คือ โลกเสมือนจริงที่ถูกสร้างขึ้นในรูปแบบภาพ 3D โดยจำลองสิ่งที่โลกแห่งความจริงมีอยู่เดิมไปไว้บนโลกเสมือนจริงผ่านการใช้งานด้วยแว่น VR และ AR ดังนั้น การนำกลยุทธ์การตลาดบนโลกที่ทับซ้อนระหว่างความจริงกับเสมือนจริงอยู่นั้น จำเป็นต้องมัดรวมกลยุทธ์การตลาดทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการทำการตลาด จึงจะดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ การตลาดในรูปแบบการติดป้ายโฆษณา เป็นกลยุทธ์การตลาดแบบออฟไลน์ที่ทำกันมาตั้งแต่อดีต ซึ่งเมื่อคุณก้าวสู่โลก Metaverse คุณก็จะได้เห็นป้ายโฆษณาเหล่านี้ แบบเดียวกับที่เห็นบนโลกแห่งความเป็นจริง โดยที่ป้ายโฆษณาใน Metaverse เป็นป้ายที่เกิดจากเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้น ไม่ว่าจะในรูปแบบเกมหรือคอนเทนต์เสมือนจริงต่าง ๆ

นำเสนอแบรนด์แบบ Virtual ผ่านกลยุทธ์ Tie in

การตลาดแบบ Tie in ยังคงเป็นกลยุทธ์ที่สามารถนำมาปรับใช้บนโลก Metaverse ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงแต่รูปแบบการ Tie in แบรนด์อาจแตกต่างไปจากเดิม โดยจะเป็นการนำเสนอแบบ Virtual ที่ไม่ฮาร์ดเซลล์มากนัก อาทิ การสร้างฉากจำลองสถานที่สำคัญต่าง ๆ อย่างย่านชอปปิงชื่อดัง งานแสดงคอนเสิร์ต สถานที่ท่องเที่ยว โดยผู้พัฒนาจะทำการจำลองสถานที่เหล่านี้ให้อยู่ในรูปแบบ Virtual ลูกค้าจึงสามารถมองเห็นร้านค้าของแบรนด์ หรือป้ายโฆษณาแบรนด์ผ่านสถานที่เสมือนจริงใน Metaverse ให้ความรู้สึกเหมือนเข้าไปอยู่ในสถานที่นั้นไม่ผิดเพี้ยน ซึ่งกลยุทธ์นี้ถือว่าสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับลูกค้าไม่น้อย เป็นการเปิดประสบการณ์สุดพิเศษที่ทำให้แบรนด์ที่ปรากฏอยู่ใน Metaverse ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

สร้าง Special Collection ของแบรนด์บน Metaverse

ปัจจุบันการตลาดด้วยวิธีสร้าง Special Collection บนโลก Metaverse พอจะมีให้เห็นบ้างแล้วในแบรนด์ยักษ์ใหญ่ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ค่อนข้างดึงดูดความสนใจให้ลงทุนไม่น้อยเลยทีเดียว การให้นักพัฒนาเกมออกแบบเนื้อหาของเกมที่สอดแทรกการนำเสนอสินค้า Special Collection ลงไปในเกมส์ ให้ผู้เล่นได้ชอปปิงเพื่อสะสม Collection สุดพิเศษที่มีจำนวนจำกัดนี้ก่อนใครบนโลกเสมือนจริง และต่อยอดไปสู่ความต้องการที่จะสะสม Special Collection เดียวกันบนโลกแห่งความจริงอีกด้วย โดยสามารถสร้างยอดขายได้ถึงสองต่อเลยทีเดียว


จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้คงพอทำให้เห็นภาพก้าวต่อไปของการตลาดออนไลน์ในโลกแห่งอนาคต ยุค Metaverse ที่ธุรกิจต้องเริ่มต้นศึกษาการทำงานของ Metaverse อย่างจริงจังเสียแต่วันนี้ เพื่อที่คุณจะได้ไม่พลาดโอกาสทองนี้ไป Metaverse ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่ธุรกิจต้องเร่งทำความเข้าใจ และศึกษาให้ลึกซึ้ง เพื่อที่จะได้วางแผนกลยุทธ์การตลาดได้อย่างเท่าทันความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยี สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพิ่มยอดขายทำกำไรได้อย่างมหาศาล ทำน้อยแต่ได้มาก คือ หัวใจสำคัญของการตลาดบนโลกเสมือนจริงที่ใกล้เข้ามาอีกไม่นานเกินรอ

วันที่เผยแพร่ 8 ธันวาคม 2564

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business