ท่าไม้ตาย พลิกเกม “ขอคิดดูก่อน” ทำอย่างไรเมื่อลูกค้าตอบแบบนี้

ในยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง ข้าวของแพงไปเสียทุกอย่างแบบนี้ ผู้คนจับจ่ายใช้สอยอย่างรู้คุณค่าของเงินมากขึ้น ซึ่งสำหรับคนทำธุรกิจการที่ลูกค้าทักทาย เข้ามาสอบถาม และให้ความสนใจกับสินค้าของแบรนด์ ถือเป็นนาทีทองที่ต้องทำการปิดการขายให้ได้ ไม่ปล่อยให้ลูกค้าหลุดมือไป ดึงกลยุทธ์และวาทศิลป์ทั้งหมดที่มี โน้มน้าวและทำการตลาดใส่เต็มที่ แต่สุดท้ายลูกค้ากลับควักไม้เด็ดตอบกลับมาด้วยประโยคที่ว่า “ขอคิดดูก่อน” วันนี้เรามีวิธีจัดการกับประโยคปฏิเสธสุดคลาสสิกนี้มาฝาก

5 เทคนิคปิดการขาย เมื่อลูกค้า “ขอคิดดูก่อน”

สำหรับ 5 เทคนิคปิดการขายเมื่อลูกค้า “ขอคิดดูก่อน” ที่เรานำมาฝากนี้ จะใช้ได้ผลดีเมื่อลูกค้ามีความสนใจสินค้าเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพียงแค่อาจจะไม่มั่นใจ หรือติดเงื่อนไขอะไรบางอย่าง ซึ่งคุณอาจตรวจสอบความต้องการของลูกค้าก่อนในเบื้องต้นได้ หากระหว่างสนทนาลูกค้าสอบถามข้อมูลค่อนข้างมาก และมีท่าทีลังเลในตอนท้าย กรณีนี้ลูกค้ามีความเป็นไปได้ที่ขอคิดดูก่อนจริง  แต่หากตอบบางคำถามไปแล้ว อย่างเช่น ราคา หรือข้อมูลสินค้า แล้วลูกค้าตัดบทว่าขอดูก่อนเลย ลักษณะนี้อาจเป็นการปฏิเสธการซื้อแบบสุภาพก็เป็นได้ ส่วนเทคนิคปิดการขายที่ควรทำต่อมีดังนี้

  1. ส่งรูปเพิ่ม เมื่อลูกค้าบอกว่าขอดูก่อน ก่อนที่จะเริ่มพิมพ์บทสนทนาต่อไป ให้ส่งรูปสินค้าที่ลูกค้าสนใจเพิ่มเติม หรืออาจจะเป็นรูปสินค้าใกล้เคียง เพื่อดึงความสนใจของลูกค้าต่ออีกสักระยะ ก่อนจะปล่อยท่าไม้ตายท่าต่อไป
  2. เสนอโปรโมชั่นพิเศษ ส่งรูปไปแล้ว ต่อไปก็ตามด้วยข้อความ แต่ต้องเป็นข้อความที่ลูกค้าอ่านแล้วสามารถมัดใจได้อยู่มัด ซึ่งการมอบโปรโมชั่นหรือสิทธิพิเศษ ดูเหมือนจะเป็นข้อความที่ลูกค้าอยากเห็นมากที่สุด และสามารถดึงความสนใจกลับมาได้
  3. กลยุทธ์สร้างความเสียดาย ชักแม่น้ำทั้ง 5 มาพูดโน้มน้าว เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเสียดายหากพลาดไม่ได้ซื้อสินค้าชิ้นนี้ไป อาทิ เหลือเพียง 3 ชิ้นสุดท้าย และจะไม่ผลิตรุ่นนี้ออกมาอีกแล้ว ทั้งนี้ ความเสียดายจะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อที่ง่ายมากขึ้น
  4. อ้างเทรนด์และความนิยม เมื่อดูแล้วลูกค้ายังลังเลใจอยู่อีกเล็กน้อย ท่าไม้ตายนี้น่าจะช่วยได้มากพอสมควร กับการนำกระแสความนิยม ความอินเทรนด์ในปัจจุบันมาพูดหว่านล้อมให้ลูกค้าตัดสินใจสั่งซื้อ หรือกล่าวอ้างถึงคนดัง เน็ตไอดอล หรืออินฟลูเอนเซอร์ ว่าพวกเขาเหล่านั้นก็ใช้สินค้าชิ้นนี้เช่นกัน แม้อาจจะดูเกาะกระแสไปหน่อย แต่วิธีนี้จะช่วยคุณปิดการขายได้มากกว่า 90% เลยทีเดียว
  5. วิธีชำระเงินหลากหลาย เมื่อผ่านมาครบทั้ง 4 ข้อข้างต้นแล้ว มั่นใจได้เลยว่าลูกค้ารายนี้คงไม่สามารถหลุดมือคุณไปได้อย่างแน่นอน พลิกเกม “ขอคิดดูก่อน” เป็นตัดสินใจสั่งซื้อ ซึ่งหน้าที่สำคัญสุดท้ายของออเดอร์นี้ คือ คุณต้องส่งวิธีการชำระเงินให้ไว และควรมีช่องทางการชำระเงินให้ลูกค้าเลือกหลายหลาย และควรเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกมากที่สุด เพื่อไม่ให้พลาดตกม้าตายตอนจบ ให้ความพยายามทั้งหมดที่ทำมาเป็นเวลาหลายสิบนาทีต้องสูญเปล่า

และเมื่อทำครบทั้ง 5 ข้อนี้แล้ว ความสำเร็จจะไปไหนเสีย สามารถปิดการขายได้อย่างแน่นอน แต่ถ้าใครที่เจอลูกค้าคิดเยอะ ก็ไม่ต้องถอดใจ เพราะไม่ใช่ว่าลูกค้าไม่ซื้อตอนนี้แล้วต่อไปจะไม่ซื้อซะหน่อย ซึ่งคุณสามารถติดตามทักทาย และสอบถามได้อยู่เป็นระยะ แต่ไม่ควรถี่เกินจนลูกค้ารู้สึกอึดอัด อย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง และติดตามไม่เกิน 3-4 ครั้งเท่านั้น โดยทุกครั้งที่ติดตาม แนะนำว่าให้พกความพิเศษติดไม้ติดมือไปฝากด้วย อาทิ โปรโมชั่นพิเศษ แคมเปญใหม่ ผลิตภัณฑ์เปิดตัวใหม่ หรือส่วนลดต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความอยากได้อีกครั้ง และตัดสินใจซื้อ สามารถปิดการขายได้อย่างสวยงาม

วันที่เผยแพร่ 19 กรกฎาคม 2565

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business