5 ธุรกิจใช้ทุนน้อย รับเทรนด์สังคมผู้สูงอายุที่ต้องจับตามอง

กลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุคือผู้ซื้อคนสำคัญที่นักการตลาดและนักธุรกิจไม่ควรมองข้าม ในปัจจุบันถือเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อมาก และพร้อมซื้อทันทีหากเป็นสินค้าหรือบริการที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตอย่างสมเหตุสมผล วันนี้เรามี 5 ธุรกิจใช้ทุนน้อย รับเทรนด์สังคมผู้สูงอายุที่ต้องจับตามอง ไว้ให้เป็นไอเดียว่าจะเริ่มจับตลาดของลูกค้ากลุ่มนี้ได้อย่างไร ในยุคที่ต้องใช้ทุนให้น้อยเพื่อผลลัพธ์ที่คุ้มค่า

1. “เพื่อนครบวงจร” ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุที่อยู่เพียงลำพัง

ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุครบวงจรแนวใหม่ที่ทำคนเดียวได้ ไม่ต้องเปิดบริษัท ไม่ต้องลงทุนเยอะ แต่อาจต้องลงแรงมากเสียหน่อย คล้าย ๆ การเป็นเนอร์สซิ่งโฮม แต่ปรับให้มาเป็นรูปแบบของ “เพื่อนครบวงจร” เอาตัวของคุณไปอยู่กับลูกค้าตามบ้านคอยช่วยอำนวยทุกความสะดวก ตั้งแต่คอยเป็นเพื่อนอยู่บ้านยามลูกค้าเหงา, เป็นลูกมือคอยช่วยทำอาหาร, เป็นเพื่อนกินข้าวในวันที่ลูกค้าไม่มีใคร, เป็นคนคอยช่วยถือของยามออกไปซื้อของนอกบ้าน รวมถึงการเป็นเดลิเวอรีแมนที่พร้อมออกไปซื้อของกินของใช้ให้ลูกค้าได้ตลอดเวลาตามที่สั่ง

ธุรกิจนี้อาจเริ่มจากการหากลุ่มลูกค้าในละแวกบ้านตามชุมชนและหมู่บ้านที่มีผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่คนเดียว หรือจะหากลุ่มตลาดในโลกออนไลน์ก็ได้ ทุกวันนี้กลุ่มผู้สูงอายุหลายคนมีสมาร์ทโฟนและพร้อมเข้าถึงโซเชียลได้ตลอดเวลา คุณอาจเริ่มเปิดตลาดจากการตั้งโพสต์จากช่องทางส่วนตัวและกลุ่มต่าง ๆ เน้นให้คนแชร์ต่อกันไปก็เป็นอีกจุดเริ่มต้นที่ดี

2. เปิดคอร์สเรียนสอนการใช้สื่อออนไลน์ของผู้สูงอายุ

การเปิดคอร์สสำหรับสอนใช้สื่อออนไลน์ไม่ว่าจะการค้นหา การสนทนา การท่องโซเชียล และการซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ถือเป็นอีกธุรกิจที่ไม่ต้องลงทุนมาก ขอแค่คุณมีสมาร์ทโฟนสักเครื่อง พร้อมความรู้จากการใช้สื่อโซเชียล และความอดทนที่ต้องพูดสอนซ้ำ ๆ อย่างใจเย็นก็สามารถเริ่มทำธุรกิจได้ทันที

ธุรกิจนี้จะตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มผู้สูงอายุที่หลากหลาย ทั้งกลุ่มลูกค้าที่อยู่คนเดียว เล่นโซเชียลไม่เป็น และไม่มีลูกหลานคอยสอน รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่อาศัยเป็นครอบครัว แต่ลูกหลานไม่มีเวลาสอน และส่วนใหญ่มักอารมณ์เสียใส่ในความตามไม่ทันของคุณปู่ คุณย่าเหล่านี้ คุณสามารถสร้างกำไรจากธุรกิจนี้ได้ด้วยการเปิดคลาสเรียนแยกเพื่อเพิ่มช่องทางรายได้ เช่น

  • คลาสเรียนการใช้ Facebook อย่างละเอียด เรียนจบพร้อมท่องโซเชียลได้ทันใจ
    คลาสเรียนการใช้ Line เรียนจบทำได้เป็นมากกว่าการส่งข้อความ
  • คลาสเรียนการซื้อของผ่านแอปพลิเคชันออนไลน์ เรียนจบซื้อของได้ไม่โดนโกง

โดยอาจเปิดสอนตามบ้านลูกค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ คล้ายการเป็นติวเตอร์ส่วนตัว ก็เป็นอีกทางเลือกธุรกิจที่น่าสนใจ และลงทุนน้อยมากจริง ๆ

3. จัดกิจกรรมเอ็นเตอร์เทนสำหรับผู้สูงอายุ

กลุ่มผู้สูงอายุเป็นช่วงวัยที่เข้าสังคมบ่อยมากเพราะมีเวลาว่างมากขึ้น และเป็นช่วงวัยที่ยังรักความสนุก ชอบการไปเที่ยว ไปสังสรรค์ และทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม แต่มีข้อจำกัดทางกายภาพที่ไม่อาจขับรถทางไกลได้เองเหมือนแต่ก่อน การทำธุรกิจจัดกิจกรรมเอ็นเตอร์เทนสำหรับผู้สูงอายุก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้คุณสร้างรายได้จากลูกค้ากลุ่มนี้ได้ โดยคุณอาจต้องผันตัวเป็นนักจัดการวางแผน นักสันทนาการที่คอยวางแผนจัดทริปหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ลูกค้า เสาะหากิจกรรมนันทนาการ เกมสนุก ๆ ที่ไม่ต้องออกแรงมาก แต่ให้ความเพลิดเพลินและความสนุกสนานได้ดี รวมถึงการหารถและที่พักให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้า

ธุรกิจนี้คล้ายกับการเป็น “ไกด์ฟรีแลนซ์” ที่คอยจัดกิจกรรมเอ็นเตอร์เทนให้กับลูกค้า ทั้งกิจกรรมสายเที่ยว สายนันทนาการ และกิจกรรมสายบุญ เริ่มแรกคุณอาจลองเริ่มจากการทำทริปไหว้พระ หรือจัดเป็นทริปเล็ก ๆ ชวนลูกค้าทำบุญในวันพระ และวันสำคัญต่าง ๆ เหมือนพาเพื่อนต่างวัยไปเที่ยว แต่เน้นให้ลูกค้าได้มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน ได้มีการพูดคุย และแลกเปลี่ยนความคิดกันภายในทริปโดยมีคุณเป็นคนกลางคอยจัดการ และประสานงาน เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ลงมือทำได้โดยใช้งบน้อย ขอแค่คุณมีคอนเนกชันในวงการการท่องเที่ยว ที่พัก ที่กิน หรือประสบการณ์การเป็นไกด์ การทำทัวร์มาก่อนก็ริเริ่มทำได้ทันที

4. อาหารกล่องเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ

กลุ่มผู้สูงอายุกับทางเลือกเพื่อสุขภาพเป็นของคู่กัน เพราะนอกจากเป็นวัยที่ต้องหมั่นทานอาหารที่มีประโยชน์ ยังมีรูปแบบและลักษณะของอาหารที่ต้องให้ความสำคัญ ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักมีปัญหากับ “การเคี้ยวอาหาร” ด้วยสุขภาพฟันที่ไม่ดีดังเดิม และบางคนอาจเริ่มมีการใส่ฟันปลอมทำให้ต้องระมัดระวังเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษ ธุรกิจอาหารกล่องที่เคี้ยวง่าย และเป็นเมนูเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุจึงถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ามาก และเป็นธุรกิจที่คุณสามารถทำขายได้ที่บ้าน หรือขายออนไลน์โดยไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าร้าน

การทำอาหารเพื่อสุขภาพของผู้สูงอายุต้องคำนึงถึง 3 หลักสำคัญ คือ

  • สารอาหารต้องครบถ้วน ควรเน้นโปรตีน แคลเซียม ธาตุเหล็ก ไฟเบอร์ และวิตามินต่าง ๆ ที่ย่อยง่ายเหมาะสำหรับบำรุงร่างกาย
  • อาหารต้องเคี้ยวง่ายเป็นมิตรต่อฟัน คุณสามารถสร้างสรรค์เมนูอาหารได้หลากหลายไม่ว่าจะอาหารไทย อาหารจีน อาหารญี่ปุ่น และอาหารฝรั่ง แต่วัตถุดิบทุกชิ้นจะต้องปรุงสุกแบบพิเศษ ผักต้องต้มให้เปื่อย เนื้อสัตว์ต้องสุกทั่วกัน หั่นเป็นชิ้นเล็กพอดีคำ
  • รสชาติอาหารจะต้องไม่จัดจ้าน อาหารที่ปรุงต้องไม่เค็ม ไม่เผ็ด และไม่หวานมากเกินไป

การทำอาหารอย่างใส่ใจนี้จะเป็นผลดีต่อลูกค้าในระยะยาว และหากมีรสชาติที่ถูกปากก็ยังทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำได้อีกด้วย

5. สินค้าชุดชั้นในสำหรับผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุเป็นช่วงวัยที่ต้องการความสบาย โดยเฉพาะกับชุดชั้นใน หากเลือกธุรกิจนี้สิ่งที่คุณควรคำนึงให้มากคือเรื่องการใช้งานที่ต้องตอบโจทย์ด้านความสบาย ต้องใส่ง่ายไม่อึดอัด และคุณสมบัติของเนื้อผ้าที่ต้องนิ่ม ไม่บาดผิว หากมาพร้อมกับคุณสมบัติระบายอากาศดี ไม่อับชื้น ก็จะยิ่งทำให้สินค้าตอบโจทย์ และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ยังสามารถเลือกได้ว่าต้องการเจาะกลุ่มตลาดลูกค้าผู้ชายหรือผู้หญิง โดยมีจุดเด่นเน้นเรื่องความสบาย อาทิ

  • สินค้ากางเกงชั้นในสำหรับผู้ชาย หรือสินค้ากางเกงชั้นในสำหรับผู้หญิง ที่สวมง่าย สบายผิว ระบายอากาศดีและไม่กดทับใส่ทั้งวันได้สบาย ๆ
  • สินค้าบราไร้โครงมีตะขอที่สวมง่าย ไร้โครงเหล็กทิ่มผิว ระบายความอับชื้นดี และเก็บกระชับทรวงอกที่หย่อนคล้อยให้ได้รูป ช่วยเสริมความมั่นใจในช่วงวัยนี้ที่มักไม่มั่นใจในการใส่เสื้อผ้า เพราะการรัดแน่นของเสื้อชั้นในแบบเก่าที่ทำให้อกไม่สวย ไม่ได้รูปดังเดิม

ในปัจจุบันธุรกิจชุดชั้นในสำหรับผู้สูงอายุยังไม่ค่อยมีมากนัก จึงถือเป็นจุดดีที่หากคุณสนใจและลองริเริ่มตลาดนี้ก่อน ก็จะทำให้เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับการจับตามอง แต่การทำธุรกิจเกี่ยวกับเสื้อผ้านั้นต้องอาศัยวิธีการหลายขั้นตอนต้องทำการศึกษาให้ดีก่อนเริ่มลงมือ แรกเริ่มหากคุณเป็นคนที่มีไอเดียแต่ออกแบบไม่ได้ เย็บไม่เป็น อาจต้องหาโรงงานที่พร้อมออกแบบและรับผลิตให้กับคุณด้วยเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการผลิต

หวังว่า 5 ไอเดียนี้จะช่วยจุดประกายความคิดให้กับผู้ที่อยากลงมือทำธุรกิจส่วนตัว หรือธุรกิจ SME ในกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุที่มีเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย ซึ่งบอกได้เลยว่ากลุ่มลูกค้านี้หากคุณจับจุดถูกหลักว่าพวกเขาเหล่านั้นต้องการอะไร และมีวิธีการบริโภค อุปโภคแบบไหน รับรองได้ว่าธุรกิจของคุณจะไปได้ดี และเติบโตได้อีกหลายขั้นอย่างแน่นอน

วันที่เผยแพร่ 30 สิงหาคม 2565

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อแนะนำโซลูชันที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ 

สามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญจาก AIS Business เพื่อให้คำปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล 
สำหรับรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ทันที