AIS Cloud X ทางเลือกสำหรับองค์กรที่ต้องการวางฐานข้อมูล SQL Server ในประเทศโดยไม่ต้องดูแลเอง

ระบบฐานข้อมูลนับเป็นหัวใจสำหรับของธุรกิจจำนวนมาก ข้อมูลทางธุรกิจ และข้อมูลลูกค้าล้วนอยู่บนระบบฐานข้อมูลนี้และต้องอาศัยการดูแลที่วางใจได้ มีการรักษาความปลอดภัยที่ดี มีการแก้ไขช่องโหว่ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และต้องสามารถทำงานได้รวดเร็ว งานเหล่านี้นับเป็นความยุ่งยากของทีมไอทีในองค์กรที่ต้องคอยดูแลระบบฐานข้อมูลให้ทำงานต่อเนื่อง อีกทั้งต้องวางแผนว่าซอฟต์แวร์จะหมดอายุซัพพอร์ตในช่วงเวลาใด ทำให้ต้องมีการย้ายระบบและทดสอบครั้งใหญ่เมื่อต้องเปลี่ยนเวอร์ชั่นซอฟต์แวร์ในแต่ละครั้ง

ที่ผ่านมาไมโครซอฟท์มีทางเลือกให้กับผู้ใช้ฐานข้อมูล Microsoft SQL Server ให้สามารถลดภาระการดูแลฐานข้อมูลของตัวเองไปได้ด้วยบริการ Azure SQL ที่ให้ไมโครซอฟท์เป็นผู้ดูแลฐานข้อมูลเอง ลดภาระงานฝ่ายไอที และเปลี่ยนความยุ่งยากในการดูแลระบบและย้ายซอฟต์แวร์ให้กลายเป็นบริการที่คิดค่าใช้จ่ายตามการใช้งาน

แต่สำหรับองค์กรจำนวนมาก การต้องย้ายฐานข้อมูลไปคลาวด์ที่อยู่ต่างประเทศทำให้มีเงื่อนไขต้องพิจารณาเพิ่มเติม ทั้งกฎระเบียบการกำกับดูแลจากหน่วยงานต่างๆ ที่อาจจะต้องขออนุญาตเพิ่มเติม หรือในแง่ของประสิทธิภาพ ที่แอปพลิเคชันบางส่วนอาจจะยังอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ในประเทศและต้องเชื่อมต่อกับส่วนที่ย้ายขึ้นไปคลาวด์ทำให้ประสิทธิภาพการเชื่อมต่ออาจจะไม่ดีนัก หรือหากมีข้อมูลต้องส่งไปมาปริมาณมากๆ ก็จะเกิดค่าแบนวิดท์จนน่าตกใจได้

AIS Cloud X บริการคลาวด์จาก AIS Business นำบริการคลาวด์ Azure มาถึงองค์กรในไทยด้วย Azure Arc บริการที่ไมโครซอฟท์เปิดสิทธิให้ AIS สามารถนำบริการบน Azure มาอยู่ใกล้กับองค์กรในไทยยิ่งขึ้น โดยผู้ใช้สามารถเข้าถึง Azure Arc บน AIS Cloud X ได้ง่ายๆผ่าน Azure Portal เดิมที่ใช้งานอยู่ และสามารถเปิดบริการและจัดการได้เหมือนการใช้ Azure ตามปกติ สามารถเรียกใช้ resource ต่างๆ บน Azure เช่น การเปิดใช้ virtual machine หรือบริการเพิ่มเติมหรือต้องการแยก Account ของ Azure สำหรับ Azure Arc ก็ทำได้เช่นกัน เพื่อเป็นการบริหารจัดการ resource แต่ละโครงการแยกออกจากกันก็สามารถทำได้

บริการ Azure SQL PaaS บน AIS Cloud X นั้นยังได้รับสิทธิประโยชน์ด้านการจัดการที่องค์กรไม่ต้องจัดการระบบฐานข้อมูลเองเหมือนบน Azure ปกติ และยังได้รับแพตช์ต่อเนื่องทำให้ลดความกังวลเรื่องซอฟต์แวร์หมดอายุซัพพอร์ตไปได้ โดย Azure SQL Managed Instance นั้นสามารถตั้งค่าให้ทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันที่พัฒนากับ SQL Server 2008 ขึ้นมาได้ ทำให้แน่ใจได้ว่าแอปพลิเคชันทั้งหมดยังสามารถงานต่อเนื่องได้เช่นเดิม หรือจะเปิดใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ SQL Server เมื่อพร้อมก็สามารถทำได้ตามช่วงเวลาที่ต้องการ

สำหรับองค์กรที่มีไลเซนส์ SQL Server พร้อมกับ Software Assurance อยู่แล้ว สามารถนำไลเซนส์มาใช้งานใน Azure SQL Managed Instance ต่อไปได้ ทำให้ค่าใช้จ่ายรวมลดลง นอกจากนี้ระหว่างการย้ายฐานข้อมูลขึ้นสู่ AIS Cloud X องค์กรยังสามารถใช้ฐานข้อมูลทั้งบนคลาวด์และในศูนย์ข้อมูลของตัวเองได้นานถึง 180 วัน เพื่อให้แน่ใจว่ากระบวนการย้ายแอปพลิเคชันไร้ปัญหาอย่างแท้จริง มีเวลาทดสอบระบบต่างๆ นานเพียงพอ

นอกจากการใช้งานระบบฐานข้อมูลเดิมได้อย่างต่อเนื่องแล้ว การใช้ Azure SQL PaaS บน AIS Cloud X ยังลดภาระการดูแลระบบฐานข้อมูล โดย AIS เป็นผู้ดูแลโครงสร้างพื้นฐานให้มีความพร้อม ขณะที่ไมโครซอฟท์ดูแลความปลอดภัยของระบบปฎิบัติการเครื่องและระบบฐานข้อมูล ทำให้องค์กรใช้เวลากับการพัฒนาแอปพลิเคชันได้เต็มที่

การใช้จัดการทรัพยากรของ Azure Arc PaaS บน AIS Cloud X ยังคงทำผ่าน Azure Portal ทำให้ได้ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยแบบเดียวกัน สามารถตรวจสอบการใช้งานและกำหนดสิทธิการเข้าถึงระบบต่างๆ ตลอดจนสามารถเก็บล็อกการเข้าถึงระบบได้ผ่านทางบริการของ Azure เอง

องค์กรที่ใช้ Azure SQL PaaS บน AIS Cloud X มีข้อได้เปรียบหลายประการ ตั้งแต่การมีวิศวกรคนไทยจาก AIS เป็นผู้ซัพพอร์ตเมื่อเกิดปัญหา ทั้งยังสามารถติดต่อ AIS Business ได้ตลอดเวลา การเชื่อมต่อที่อยู่ในประเทศ ทำให้สามารถเชื่อมต่อได้เต็มแบนวิดท์ ให้บริการคนไทยได้เต็มประสิทธิภาพ, และที่สำคัญคือทาง AIS Cloud X ไม่คิดค่าแบนวิดท์เหมือนการใช้คลาวด์ปกติ

การเชื่อมต่อโดยไม่ต้องกังวลค่าแบนวิดท์และยังอยู่บนเครือข่ายของ AIS ที่เชื่อมต่อไปยังทุกเครือข่ายในประเทศไทยด้วยประสิทธิภาพสูงเปิดทางให้องค์กรสามารถจัดรูปแบบการใช้งานได้อย่างอิสระ ทั้งการยกโครงสร้างทั้งหมดขึ้นไปอยู่กับ AIS Cloud X และยังให้บริการผู้ใช้ในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี หรือจะย้ายแอปพลิเคชันบางส่วน แต่ยังต้องการเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันในองค์กรอยู่ ก็สามารถแน่ใจได้ว่าแอปพลิเคชันจะทำงานร่วมกันได้โดยไม่เสียประสิทธิภาพ และไม่ต้องกังวลกับค่าแบนวิดท์หากมีการรับส่งข้อมูลปริมาณมากๆ

การใช้งาน SQL Server บน AIS Cloud X จึงเป็นบริการที่สร้างข้อได้เปรียบในหลายมุม เปิดแนวทางการใช้งานใหม่ๆ ให้องค์กรมีตัวเลือกที่ตรงความต้องการขึ้นกว่าเดิม

สำหรับองค์กรที่สนใจใช้บริการ Azure SQL PaaS บน AIS Cloud X สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://business.ais.co.th/solution/azure_sql_paass.html หรือปรึกษาทีมงาน AIS Business ได้ที่ email : [email protected]

วันที่เผยแพร่ 27 เมษายน 2566

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อแนะนำโซลูชันที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ 

สามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญจาก AIS Business เพื่อให้คำปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล 
สำหรับรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ทันที