Transform Security: เปลี่ยนผ่านสู่แนวทางใหม่ในการปกป้องพนักงานและข้อมูลธุรกิจจากภัยคุกคาม ด้วยโซลูชันจาก Cisco กับ AIS Business

ในยุค NOW Normal ที่เราทุกคนล้วนต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานและการใช้ชีวิตกันสู่วิถีใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นศูนย์กลางในการทำงาน การปกป้องพนักงานและข้อมูลสำคัญของธุรกิจที่ใช้ในการทำงานจากภัยคุกคามที่หลากหลายให้ได้จากทุกที่ทุกเวลานั้นถือเป็นความท้าทายใหม่ที่ธุรกิจในทุกขนาดนั้นต้องเผชิญ

แน่นอนว่าเทคโนโลยีด้าน IT Security ที่เราใช้กันในยุคก่อน COVID-19 นั้นไม่เพียงพอที่จะรับมือกับภัยคุกคามและการทำงานในรูปแบบใหม่ได้อีกต่อไป ในบทความนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับแนวทางใหม่ๆ จาก Cisco และ AIS Business ในการปกป้องผู้บริหาร, พนักงาน และข้อมูลสำคัญของธุรกิจที่กระจัดกระจายอยู่ทั้งในองค์กร, บน Cloud และในอุปกรณ์ PC, Notebook, Smartphone และ Tablet ที่พนักงานและผู้บริหารใช้งานได้จากทุกที่ทุกเวลา

5 โซลูชันใหม่ด้านความมั่นคงปลอดภัยในยุค Hybrid Working จาก Cisco

ในอดีตเรามักคุ้นเคยกับการใช้โซลูชันด้าน Network Security, Endpoint Security และ Security Analytics เพื่อปกป้องผู้ใช้งานและระบบเครือข่ายในองค์กรจากการโจมตีต่างๆ แต่ในทุกวันนี้ที่ระบบ Business Application ขององค์กรถูกย้ายออกจาก Data Center ไปสู่ Cloud และผู้ใช้งานนั้นก็ทำงานได้จากทุกที่ทุกเวลา ไม่ได้จำกัดเพียงเฉพาะการเชื่อมต่อเครือข่ายภายในองค์กรเท่านั้น การออกแบบด้าน Cybersecurity ให้ยังคงสามารถปกป้องผู้ใช้งานได้จึงเป็นโจทย์ที่ต่างออกไป

Cisco ในฐานะของผู้นำทางด้านเทคโนโลยี Cybersecurity จึงได้ทำการพัฒนาโซลูชันใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อปกป้องผู้ใช้งานท่ามกลางบริบทของภาคธุรกิจที่แตกต่างไปจากในอดีตอย่างสิ้นเชิง ให้แต่ละธุรกิจนำไปปรับใช้งานให้เหมาะสมต่อรูปแบบการทำงานท่ามกลางโลกยุค NOW Normal ได้อย่างเหมาะสม ดังนี้

1.Cisco Umbrella ปกป้องทุกการเชื่อมต่อของพนักงานและผู้บริหารด้วย DNS Security และ SASE

Cisco Umbrella เป็นโซลูชันที่เริ่มต้นจากระบบ DNS Security ที่จะช่วยปกป้องผู้ใช้งานจากการเชื่อมต่อไปยัง Domain Name ที่อาจมีความเสี่ยงหรือเป็นอันตรายแก่ผู้ใช้งานอย่างได้ผลไม่ว่าผู้ใช้งานจะอยู่ที่ใด จนกระทั่งในภายหลัง Cisco Umbrella ก็ได้เริ่มถูกพัฒนาต่อยอดไปสู่การเป็นโซลูชัน SASE อย่างเต็มตัว เพื่อปกป้องผู้ใช้งานได้ด้วยแนวทางที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ได้แก่

  • DNS-layer Security
  • Secure Web Gateway
  • Cloud-delivered Firewall
  • Cloud Access Security Broker (CASB)
  • Interactive Threat Intel

Cisco Umbrella นี้เหมาะสำหรับธุรกิจองค์กรที่ต้องการเสริมความมั่นคงปลอดภัยในระดับ Network ให้กับผู้บริหารและพนักงานที่ทำงานจากภายในและภายนอกองค์กรได้อย่างง่ายดาย ลดความเสี่ยงที่ผู้ใช้งานจะเข้าถึงเว็บไซต์ที่อันตราย หรือถูกหลอกให้คลิกลิงค์ที่เป็นอันตราย หรือแม้แต่กรณีที่ติด Malware มาจากช่องทางใดๆ ก็จะสามารถลดความเสี่ยงได้ด้วยการป้องกันไม่ให้ Malware เหล่านั้นทำการติดต่อกลับไปยังระบบแม่ข่ายผ่าน Domain Name ที่เป็นอันตรายได้

2. Cisco Duo ก้าวแรกสู่ภาพของ Zero Trust ด้วย Multi-Factor Authentication และการตรวจสอบความมั่นคงปลอดภัยในระดับอุปกรณ์

สำหรับธุรกิจองค์กรที่มีการใช้งาน Business Application จำนวนมากไม่ว่าจะภายในองค์กรหรือบน Cloud และต้องการเสริมความมั่นคงปลอดภัยและความง่ายดายในการยืนยันตัวตน Cisco Duo คือโซลูชันที่จะมาตอบโจทย์นี้ ด้วยความสามารถดังต่อไปนี้

  • Multi-Factor Authentication (MFA)
  • Device Trust
  • Adaptive Access Policies
  • Remote Access
  • Single Sign-On

การใช้ Cisco Duo จะทำให้การ Login เข้าใช้งานระบบใดๆ ขององค์กรนั้นมีความมั่นคงปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ทั้งด้วย MFA ที่ช่วยเสริมความมั่นคงปลอดภัยให้กับ Username/Password อีกระดับ, การตรวจสอบความมั่นคงปลอดภัยของอุปกรณ์ก่อนการอนุญาตให้ใช้งานระบบต่างๆ, การกำหนดสิทธิ์ในการเข้าถึงทรัพยากรขององค์กรตามบทบาท สถานที่ และระดับความปลอดภัยของผู้ใช้งาน, การเชื่อมต่อ VPN เข้าไปยัง Data Center หรือ Private Cloud ขององค์กร และการผสานรวมความสามารถทั้งหมดเพื่อทำ Single Sign-On สำหรับการ Login เพียงครั้งเดียวในการเข้าถึงทุกๆ ระบบที่ผู้ใช้งานแต่ละคนมีสิทธิ์ได้

3. Cisco Secure Endpoint ปกป้องผู้ใช้งานจากภัยคุกคามที่ซับซ้อน ด้วย EDR และ XDR

ในกรณีที่องค์กรต้องการความมั่นคงปลอดภัยในระดับสูงสุด ไม่วาจะเป็นสถาบันการเงิน, หน่วยงานความมั่นคงของรัฐ หรือแม้แต่ธุรกิจโรงงานและการผลิตที่มีสิทธิบัตรหรือความลับทางการค้า Cisco Secure Endpoint จะสามารถช่วยตรวจจับและยับยั้งภัยคุกคามที่มีความซับซ้อนสูงได้ ไม่ว่าอุปกรณ์เหล่านั้นจะเชื่อมต่อเครือข่ายภายในหรือภายนอกองค์กรก็ตาม ด้วยความสามารถที่หลากหลาย เช่น

  • Endpoint Detection and Response (EDR)
  • SecureX Threat Hunting
  • Vulnerability Management
  • Threat Event Search
  • Extended Detection and Response (XDR)

Cisco Secure Endpoint นี้สามารถทำงานร่วมกับ Cisco Umbrella และ Cisco Duo ได้ เพื่อช่วยปกป้องผู้ใช้งานในเชิงลึก และแลกเปลี่ยนเหตุการณ์ด้านความมั่นคงปลอดภัยในแต่ละระบบร่วมกัน

4. Cisco Secure Email

การทำงานแบบ Hybrid Working ได้ทำให้ Email กลายเป็นอีกช่องทางการสื่อสารหนึ่งที่จำเป็นมากยิ่งขึ้นสำหรับทุกธุรกิจ ในฐานะของช่องทางการสื่อสารที่เป็นทางการ

อย่างไรก็ดี การเสริมความมั่นคงปลอดภัยให้กับ Email นี้ก็ยังถือเป็นความท้าทาย เพราะแต่ละองค์กรเองก็มีการใช้ Email ที่แตกต่างกัน และภัยคุกคามรูปแบบใหม่ๆ บน Email นั้นก็เกิดขึ้นอยู่ทุกวัน โซลูชันด้าน Email Security จึงจำเป็นที่จะต้องรองรับการใช้งานและการโจมตีรูปแบบใหม่ๆ โดย Cisco Secure Email ก็มีความสามารถที่น่าสนใจเช่น

  • สามารถทำงานร่วมกับบริการ Cloud Email ได้เป็นอย่างดี
  • เปิดให้ทำการปรับแต่ง Policy ด้านความมั่นคงปลอดภัยของ Email เองได้
  • มีการตรวจสอบความมั่นคงปลอดภัยของ Email แต่ละฉบับก่อนที่จะส่ง Email นั้นๆ ไปยัง Inbox ของผู้ใช้งาน ลดความเสี่ยงที่จะถูกโจมตีผ่านช่องโหว่ของระบบ Cloud Email ที่ใช้งานอยู่โดยตรง
  • ตรวจสอบกรณีข้อมูลรั่วไหลและบังคับการเข้ารหัสข้อมูลสำคัญใน Email ได้
  • ตรวจจับภัยคุกคามที่มีความซับซ้อนสูงได้
  • ทำงานร่วมกับระบบ XDR เพื่อเสริมความมั่นคงปลอดภัยให้ทำงานร่วมกันเป็นผืนเดียวกันได้

นอกจากนี้ AIS Business เองก็ยังมีบริการ Security Awareness เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้บริหารและพนักงานในการใช้งาน Email ที่ปลอดภัยอีกด้วย

5. Cisco Secure Firewall

สุดท้าย การเชื่อมต่อเครือข่ายในองค์กรหรือการเชื่อมต่อเครือข่ายบน Cloud นั้นก็ยังคงต้องการ Firewall เพื่อช่วยกรองทราฟฟิกที่ไม่เกี่ยวข้องหรือเป็นอันตรายออกไปจากระบบเครือข่าย และ Cisco Secure Firewall ก็พร้อมจะเป็นโซลูชันที่ช่วยทั้งปกป้องระบบ Data Center และ Cloud ขององค์กร, ปกป้องผู้ใช้งานจากการเชื่อมต่อที่ต้องสงสัย และเป็นจุดเชื่อมต่อให้ผู้ใช้งานทำ VPN เชื่อมต่อเข้ามาทำงานภายในองค์กรได้อย่างมั่นคงปลอดภัยจากทุกที่ทุกเวลา

ความน่าสนใจหนึ่งของ Cisco Secure Firewall นี้ก็คือความหลากหลายในการใช้งาน ที่ยังคงมีทั้งแบบ Appliance สำหรับใช้งานใน Data Center/Campus/Branch ขององค์กร, รุ่นพิเศษสำหรับใช้ปกป้องระบบเครือข่าย IT/OT ในหนึ่งเดียว, ระบบ Virtual Firewall สำหรับใช้งานบน Cloud และ Cisco Secure Firewall Cloud Native สำหรับใช้งานภายใน Kubernetes

ตอบทุกโจทย์การทำงานในยุค NOW Normal ด้วยโซลูชัน 5G Hybrid Workplace ครบวงจรจาก Cisco และ AIS Business

AIS Business นั้นได้ร่วมมือกับ Cisco ในการผลักดันโซลูชัน 5G Hybrid Workplace ในแบบครบวงจรที่ตอบโจทย์ทั้งประเด็นด้านการสื่อสารทำงาน, การปรับปรุงพื้นที่ทำงาน และการรักษาความมั่นคงปลอดภัยในการทำงาน พร้อมผสานเทคโนโลยี 5G เพื่อรองรับนวัตกรรมและความเป็นไปได้ใหม่ๆ ให้ธุรกิจองค์กรสามารถปรับเปลี่ยนสู่การทำงานรูปแบบใหม่ได้อย่างเต็มตัว ดังนี้

1. Transform Workplace เปลี่ยนรูปแบบการทำงานสู่ประสบการณ์ Hybrid Workplace ติดต่อสื่อสารประชุมงานได้จากทุกที่ทุกเวลาอย่างมั่นคงปลอดภัย ด้วย Cisco Webex ที่ครอบคลุมการใช้งานได้จากทุกอุปกรณ์, ห้องประชุม และทุกพื้นที่ทำงาน พร้อมโครงข่าย 5G ความเร็วสูงจาก AIS ที่จะส่งมอบประสบการณ์การสื่อสารที่ดีไม่ว่าจะทำงานจากที่ใด

2. Transform Network เปลี่ยนออฟฟิศขององค์กรให้กลายเป็นออฟฟิศอัจฉริยะที่มีระบบเครือข่าย LAN, Wireless LAN, WAN และ VPN ที่พร้อมรองรับนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างเช่น IoT, Automation, Edge และ AI เพื่อให้ทุกการทำงานเป็นไปได้แบบ Touchless พร้อมการประยุกต์ใช้ 5G เพื่อสร้าง Smart Office และ Smart Building ที่มีระบบเครือข่ายรองรับการใช้งานทุกรูปแบบได้อย่างทั่วถึง

3. Transform Security เปลี่ยนแนวทางการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของการทำงานให้ครอบคลุมทั้งการทำงานจากภายในและภายนอกองค์กร ช่วยให้ทุกการทำงานเป็นไปได้อย่างมั่นใจไม่ว่าจะเชื่อมต่อเครือข่ายจากภายในองค์กร, จากที่บ้าน หรือจาก 5G ที่มีความมั่นคงปลอดภัยในระดับสูงสุด

สำหรับผู้ที่สนใจใช้งานโซลูชันต่างๆจาก Cisco สามารถติดต่อทีมงาน AIS Cyber Secure ได้ทันทีที่ [email protected]

หรือชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://business.ais.co.th/solution/security.html

Credit ภาพ : Cisco
ที่มาบทความ : https://www.techtalkthai.com/transform-your-security-with-cisco-by-ais-cyber-secure-30112021/

วันที่เผยแพร่ 27 ธันวาคม 2564

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business