IoB เทคโนโลยีทรงพลัง ตอบโจทย์ความท้าทาย ที่ธุรกิจค้าปลีกต้องเผชิญ

              อินเทอร์เน็ตทุกสรรพสิ่ง หรือ Internet of Things คือสิ่งที่เราทุกคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่เมื่อเทคโนโลยีก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว เกิดเป็นการใช้เทคโนโลยีสำหรับรวบรวมข้อมูล เพื่อศึกษาและสร้างความเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรม หรือที่เรียกว่า Internet of Behavior (IoB) ซึ่งจะมีอิทธิพลและส่งผลต่อผู้คน ด้วยข้อมูลที่มีอยู่มากมายทั้งในชีวิตประจำวัน และในโลกดิจิทัล

              จากการคาดการณ์ถึงแนวโน้มทางเทคโนโลยีตั้งแต่ปี 2021 ของบริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาระดับโลกอย่าง Gartner ได้ระบุว่า IoB คือเทคโนโลยีที่ต่อยอดมาจาก IoT และจะกลายเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีสำคัญในอนาคต โดยสามารถประเมินได้ว่าภายในปี 2025 ประชากรกว่าครึ่งหนึ่งของโลกจะได้รับอิทธิพลจากเทคโนโลยี IoB นี้

              โดยเทคโนโลยี IoB คือการผสมผสานกันของระบบ IoT, Sensor, อุปกรณ์ตรวจจับต่าง ๆ และรวมไปถึงกล้องวงจรปิด ด้วยการใช้ข้อมูลที่รวบรวมมาจากอุปกรณ์ทั้งหมด นำมาประมวลผล และวิเคราะห์เชิงพฤติกรรม ซึ่งถ้ากล่าวถึงด้านธุรกิจค้าปลีก เทคโนโลยีนี้เปรียบได้ดังเครื่องมือที่จะช่วยแก้ปัญหา และยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

              และในปัจจุบันนี้การคาดการณ์จาก Gartner ได้กลายเป็นความจริง เพราะมีหลากหลายองค์กรได้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้งาน รวมไปถึงธุรกิจค้าปลีกด้วย และ IoB ก็ช่วยตอบโจทย์ให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี

212098093

ปัญหาที่พบบ่อยในธุรกิจค้าปลีก และวิธีการแก้ปัญหาด้วยเทคโนโลยี IoB

              เทคโนโลยี IoB คือขุมพลังแห่งข้อมูลที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจค้าปลีก ผสมผสานด้วยเทคโนโลยีทันสมัย อย่างการจดจำใบหน้า ระบบติดตาม และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก จึงช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมลูกค้าได้แบบเรียลไทม์[SJ1]  สามารถคาดการณ์พฤติกรรม เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการที่ตรงใจ และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าได้

              ตัวอย่างการใช้งานเทคโนโลยี IoB ที่พบได้บ่อย คือ การติดตั้งระบบติดตามในรถขนส่งสินค้า เพื่อบันทึกข้อมูลการทำงาน ทั้งของพนักงานและเครื่องยนต์ ทำให้สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมการขับขี่ นำมาปรับปรุงเพื่อประหยัดการใช้ทรัพยากร และช่วยลดอุบัติเหตุได้

              และสำหรับธุรกิจค้าปลีกที่ยังคงดำเนินกิจการแบบดั้งเดิม จะพบว่ามีปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ อยู่เป็นประจำ ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ผู้ประกอบการสามารถใช้เทคโนโลยี IoB เพื่อการแก้ปัญหาและยกระดับของธุรกิจให้เท่าทันกับคู่แข่งได้ โดยปัญหาที่พบได้บ่อยและแก้ไขได้ด้วย IoB มีดังต่อไปนี้

  1. การรอคิวที่เป็นไปอย่างเชื่องช้า ปัญหาลูกค้าต่อคิวเป็นแถวยาวเพื่อรอการชำระเงิน หรือเลือกซื้อสินค้า เป็นเหตุการณ์ที่พบได้บ่อยในธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิม ซึ่งทำให้ธุรกิจสูญเสียผลประโยชน์ที่ควรจะได้รับ รวมไปถึงสูญเสียลูกค้าให้กับธุรกิจคู่แข่ง การนำเทคโนโลยี IoB มาใช้งานจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ โดย IoB สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าภายในร้าน ช่วยให้ผู้ประกอบการทราบถึงจำนวนของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ และสามารถประเมินเวลาที่ลูกค้าต้องใช้ต่อคิวเพื่อการชำระเงิน หรือเลือกซื้อสินค้าได้อย่างแม่นยำ และด้วยข้อมูลนี้ผู้ประกอบการจะทราบได้ทันทีว่า มีจุดไหนในร้านค้าที่ต้องการจำนวนพนักงานเพิ่มขึ้น และจุดไหนควรลดพนักงานลง เพื่อสร้างความประทับใจและความรวดเร็วให้แก่ลูกค้า
  2. การจัดวางสินค้าไม่ถูกตำแหน่ง บ่อยครั้งที่สินค้าภายในร้านได้รับการจัดวางไม่ถูกตำแหน่ง ทำให้ลูกค้าหาสินค้าไม่เจอ ปัญหานี้ IoB จะช่วยแก้ไขด้วยการเก็บข้อมูลลูกค้าตลอดเวลา พร้อมประเมินพฤติกรรมว่า โซนไหนภายในร้านที่ลูกค้าเดินผ่านมากที่สุด และโซนไหนที่ลูกค้ามักจะเดินไปไม่ถึง ช่วยให้ผู้ประกอบการปรับปรุงการวางสินค้าได้อย่างถูกต้อง และนอกจากนี้เทคโนโลยี IoB ยังสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าได้ด้วย เช่น ลูกค้าที่ซื้อสินค้า A มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้า B ทำให้ผู้ประกอบการสามารถจัดวางสินค้าได้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้
  3. สินค้าถูกจัดวางไม่เป็นระเบียบ ปัญหาสินค้ามีจำนวนน้อย สินค้าหมดจากชั้นวาง และสินค้าถูกจัดวางไม่เป็นระเบียบ สามารถแก้ไขได้ด้วยการติดตั้งกล้องวงจรปิดผสานกับเซนเซอร์ของระบบ IoT เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับสินค้า ทั้งสินค้าภายในคลัง และสินค้าภายในร้าน จากนั้นระบบ IoB จะนำข้อมูลทั้งหมดมาประมวลผล และแจ้งเตือนให้ผู้ประกอบการได้ทราบทันที ช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการเติมสินค้าบนชั้น ช่วยให้การจัดวางสินค้าเป็นระเบียบ และเป็นหมวดหมู่มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้การจัดเรียงสินค้ามีความสวยงามมากขึ้นด้วย
  4. ขาดพนักงานแนะนำสินค้า การติดตั้งกล้องวงจรปิดที่เชื่อมต่อการทำงานกับระบบ IoB จะช่วยตรวจสอบการทำงานของพนักงานที่ประจำแต่ละตำแหน่ง หากระบบ IoB ตรวจพบว่ามีลูกค้าที่กำลังสนใจจะซื้อสินค้า แต่ ณ จุดนั้นไม่มีพนักงานคอยแนะนำสินค้า หรือตอบข้อซักถาม ระบบจะแจ้งเตือนทันที เพื่อให้พนักงานไปยังพื้นที่ที่ลูกค้ากำลังรอให้บริการอยู่

              นอกจากตัวอย่างการใช้งานระบบ IoB ที่กล่าวไปข้างต้น ระบบนี้ยังช่วยบริหารจัดการ และเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้ด้วย จากข้อมูลจำนวนมากที่จะได้รับการวิเคราะห์ออกมาเป็นข้อมูลเชิงลึก ทั้งพฤติกรรมการซื้อสินค้า ชนิดของสินค้าที่ได้รับความนิยม และโปรโมชั่นที่ลูกค้าชื่นชอบ ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนการตลาด และปรับปรุงการให้บริการที่ตรงใจลูกค้า สร้างเป็นประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจได้

1831615420

บริหารธุรกิจรีเทลอย่างมืออาชีพ ด้วยบริการ IoB

              AIS Business สร้างมิติใหม่ในการบริหารธุรกิจค้าปลีก ด้วยการบุกตลาด AI เพื่อนำเสนอการให้บริการผ่านเทคโนโลยี IoB โดยนำเทคโนโลยี AI มาช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า และพนักงานภายในร้าน ด้วยการทำงานผ่านกล้องวงจรปิด พร้อมวิเคราะห์พื้นที่ และการจัดหน้าร้าน เพิ่มประสิทธิภาพในการขาย และเข้าถึง Insight พฤติกรรมของลูกค้า ด้วยโซลูชันที่ช่วยเปลี่ยนกล้อง IP Camera ให้กลายเป็น AI Camera สามารถวิเคราะห์ภาพวงจรปิดได้แบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ผ่านการบันทึก และไม่ระบุตัวตน ผู้ประกอบการจึงหมดกังวลเรื่องข้อบังคับตามกฎหมาย PDPA ไปได้เลย

              นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อตรวจสอบและจัดการคิวที่เคาน์เตอร์จ่ายเงินได้อย่างเป็นระบบ พร้อมวิเคราะห์พื้นที่ภายในร้านว่าพื้นที่ไหนได้รับความสนใจจากลูกค้ามากที่สุด อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบสต๊อกสินค้าบนชั้นวางสินค้า และติดตามความเคลื่อนไหวของสินค้าคงคลัง จึงช่วยลดปัญหาสินค้าขาดแคลน และมีสินค้าพร้อมสำหรับวันใหม่ในทุก ๆ วัน

              Internet of Behavior (IoB) คือเทคโนโลยีที่ต่อยอดมาจาก IoT ช่วยตอบโจทย์ด้านพฤติกรรม ทั้งของพนักงานและลูกค้า ช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจถึงปัญหา และแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที อีกทั้งข้อมูลที่ได้รับการประมวลผลจาก IoB ยังช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจค้าปลีก ด้วยฐานข้อมูลที่มีความแม่นยำ และมีการประมวลผลแบบเรียลไทม์ จึงช่วยยกระดับธุรกิจให้มีความล้ำหน้ากว่าคู่แข่งได้ 

1701814609

              AIS Business พร้อมเปลี่ยนธุรกิจค้าปลีกไปสู่ Smart Retail บริการที่มั่นใจได้ด้วยโครงข่ายอัจฉริยะ 5G ที่มีคลื่นมากที่สุด ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย พร้อมทีมงานผู้มีความเชี่ยวชาญ และเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล รวมไปถึงแพลตฟอร์มจากพาร์ทเนอร์ระดับโลก และการให้บริการด้านดิจิทัลโซลูชันอย่างครบวงจร สนใจบริการ IoB จาก AIS Business  คลิก

วันที่เผยแพร่ 20 มีนาคม 2567

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อแนะนำโซลูชันที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ 

สามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญจาก AIS Business เพื่อให้คำปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล 
สำหรับรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ทันที