เตรียมตัวอย่างไร หากอยากมีธุรกิจออนไลน์เป็นของตัวเอง

เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็อยากมีธุรกิจออนไลน์เป็นของตัวเองด้วยกันทั้ง เห็นคนใกล้ตัวทำแล้วรวย โพสต์ความสำเร็จลงโซเชียลจนพูดได้เต็มปากว่าอิจฉา อยากเป็นได้อย่างเขาบ้าง แล้วจะรอช้าอยู่ทำไมในเมื่อถ้าคนอื่นทำได้ คุณก็ต้องทำได้เช่นกัน วันนี้เราจึงนำ 6 สิ่งที่ต้องเตรียมตัวให้พร้อม หากอยากมีธรุกิจออนไลน์เป็นของตัวเอง มีครบเมื่อไหร่เตรียมหาฤกษ์เปิดร้านรับออเดอร์สุดปังได้เลย

6 สิ่งต้องมีก่อนเปิดร้าน ที่คนอยากทำธุรกิจออนไลน์ต้องเตรียมให้พร้อม

1. มีเงินทุนและเงินสำรองยามฉุกเฉิน

เพราะเรื่องเงินเป็นเรื่องใหญ่ ต้องมีแผนหนึ่ง แผนสอง สำรองไว้เสมอ ยิ่งถ้าเป็นเงินสำหรับทำธุรกิจด้วยแล้วยิ่งต้องรอบคอบให้มาก ฉะนั้นก่อนที่คุณจะเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ ต้องมีเงินสักก้อนไว้สำหรับลงทุน ซึ่งจะเป็นก้อนเล็กหรือก้อนใหญ่ คุณในฐานะว่าที่เจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องทำแผนการเงินที่จะใช้ไว้ล่วงหน้า เพื่อคุมงบให้ไม่บานปลาย และใช้จ่ายได้อย่างเป็นระบบ ที่สำคัญถึงแม้จะคิดอย่างรอบคอบแค่ไหนก็ต้องมีเงินก้อนที่สองสำรองไว้ยามฉุกเฉิน เพื่อให้การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ไม่อาจคาดเดาเป็นไปอย่างราบรื่น ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ไม่สะดุดล้มลงกลางทาง

2. มีสินค้า

หลังจากหาเงินลงทุนได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปต้องตัดสินใจว่าจะเลือกขายสินค้าอะไรดี โดยแนะนำว่าให้เลือกจากของที่ชอบก่อนเป็นหลัก เพราะพื้นฐานมนุษย์อะไรที่ชอบมักทำออกมาได้ดี และดีกว่าคนอื่นเสมอ จากนั้นลองดูว่าสิ่งที่คุณชอบติดกระแสความนิยมหรือไม่ เพราะยิ่งถ้าติดเทรนด์ด้วยแล้ว โอกาสประสบความสำเร็จนั้นจะยิ่งมีมากขึ้นกว่าเดิม

3. ตั้งชื่อร้าน

หลักสำคัญในการตั้งชื่อร้านนั้น ต้องเน้นความง่ายไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นเห็นแล้วจำง่าย อ่านง่าย เข้าใจง่าย เป็นคำติดปากติดตลาดได้ยิ่งดี ไม่ควรยาวเกินไป และสามารถค้นหาใน Google หรือ facebook แล้วเจอได้ในหน้าแรก ที่สำคัญควรเชื่อมโยงกับตัวผลิตภัณฑ์ คอนเซ็ปต์แบรนด์ หรือตัวเจ้าของแบรนด์ได้ด้วย ก็จะยิ่งทำให้กลุ่มเป้าหมายจดจำแบรนด์ได้ง่ายขึ้น

4. วางแผนกลยุทธ์การตลาด

จะค้าขายทำธุรกิจทั้งที ถ้าไม่เตรียมวางแผนกลยุทธ์การตลาด เห็นทีความสำเร็จที่อยากคว้ามาครองคงเป็นไปได้ยาก ยิ่งในปัจจุบันที่การแข่งขันในตลาดกลุ่มธุรกิจออนไลน์นั้นค่อนข้างสูง ผู้ที่วางแผนกลยุทธ์การตลาดได้ดี ทันสมัย และติดกระแส จะเป็นผู้ชนะคว้ายอดขายที่เกินเป้าไปครองได้ไม่ยาก ยกตัวอย่างเช่น กลยุทธ์สร้างคอนเทนต์ที่อยู่ในกระแส และเลือกใช้ Influencer ที่กำลังได้รับความนิยมมาใช้ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ เพื่อดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย ซึ่ง Influencer เหล่านี้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้ามากพอสมควร

5. เลือกช่องทางการจัดจำหน่าย

ในช่วงเริ่มต้นทำธุรกิจ ควรเน้นช่องทางการจัดจำหน่ายที่ง่าย เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้เร็วและแม่นยำ อย่างช่องทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ ทั้ง facebook, Instagram, LINE หรือ Twitter โดยในช่วงแรกอาจจะแค่โพสต์ลงตามกลุ่มต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าโดยที่ยังไม่ต้องยิงแอดโฆษณา และเมื่อเข้าไตรมาสที่ 2 จึงนำกำไรที่ได้มาเพิ่มงบลงทุนในส่วนของการตลาดเพิ่มเติม เพื่อกระจายฐานลูกค้าให้มีคนรู้จักแบรนด์และสินค้าของคุณมากขึ้น

6. มีช่องทางชำระเงินที่หลากหลาย

เทคนิคการปิดการขายที่ประสบความสำเร็จเกินกว่า 80% ก็คือการสร้างช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย ยิ่งมากยิ่งดี อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้เลือกช่องทางการชำระเงินที่ง่าย และสะดวกที่สุด เพื่อให้สามารถปิดการขายได้ไวขึ้น ไม่กินแห้วเสียลูกค้าไปในตอนสุดท้าย เพียงเพราะไม่มีช่องทางชำระเงินที่ถูกใจ

และทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ว่าที่เจ้าของธุรกิจออนไลน์คนใหม่ต้องมีก่อนเริ่มต้นสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง 6 ข้อที่จะทำให้การเริ่มต้นทำธุรกิจของคุณเดินเข้าสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จได้เร็วกว่าคู่แข่งรายอื่น เพราะเริ่มต้นดีย่อมมีชัยไปมากกว่าครึ่ง โอกาสที่จะกวาดกำไรตั้งแต่ไตรมาสแรกที่เปิดตัวจึงไม่ใช่แค่ฝัน อนาคตเศรษฐีคนใหม่อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

วันที่เผยแพร่ 1 มิถุนายน 2565

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business