ทำธุรกิจทำไมต้องใช้ LINE OA ในเมื่อคุณก็มี ID LINE ส่วนตัวอยู่แล้ว

ยุคดิจิทัล โรคระบาด และภาวะสงคราม เป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้คนเริ่มปรับเปลี่ยนการดำรงชีวิตเพื่อให้สอดคล้องกับกระแสเศรษฐกิจ เราจึงได้เห็นธุรกิจ SMEs เกิดขึ้นมากมายในปัจจุบัน โดยที่ส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่การค้าขายแบบออนไลน์โดยผ่านสื่อกลางที่ได้มาตรฐานนั่นคือ LINE Official Account (LINE OA) แอปพลิเคชันที่เข้าใจนักธุรกิจยุคใหม่จาก LINE ที่มีความแตกต่างจาก LINE ที่ใช้สื่อสารกันระหว่างเพื่อนและครอบครัว เพื่อช่วยยกระดับให้ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น สามารถบริหารจัดการบัญชีลูกค้าได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงการสื่อสารและการจัดโฆษณาต่าง ๆ ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างทั่วถึง ซึ่งหากคุณทำธุรกิจออนไลน์อยู่ยิ่งต้องเปลี่ยนมาใช้ LINE OA

6 เหตุผล ที่ธุรกิจชั้นนำยังเลือกใช้ LINE OA

LINE OA ถูกออกแบบมาเพื่อการทำธุรกิจจึงมีความแตกต่างจาก LINE ในแง่มุมของการบริหารจัดการคนจำนวนมากเพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าหรือตกหล่น อีกทั้งยังช่วยเป็นสื่อกลางในการสื่อสารระหว่างธุรกิจกับลูกค้า โดยที่การสื่อสารแต่ละครั้งจะไม่สร้างความรำคาญให้แก่ลูกค้าด้วยฟีเจอร์ที่ออกแบบมาเพื่อการโฆษณาและประชาสัมพันธ์โดยเฉพาะ LINE OA จึงเหมาะสำหรับการใช้งานเพื่อการทำธุรกิจมากกว่า LINE ดังนี้

1. เชื่อมต่อกับ LINE ได้ทันทีLINE OA สามารถช่วยให้ธุรกิจสื่อสารกับลูกค้าได้โดยที่ไม่สร้างความรำคาญเพราะเชื่อมต่อกับ LINE ได้ทันที ทำให้การส่งข้อความเพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่าง ๆ จึงส่งตรงถึง LINE ของลูกค้า สามารถสื่อสารได้เหมือนกับ LINE โดยที่ลูกค้าไม่ต้องลงและไม่ต้องเปลี่ยนแอปพลิเคชันใหม่ สะดวก รวดเร็ว และไม่รบกวนเพราะลูกค้าเต็มใจเพิ่มเพื่อนมาเพื่อรับข้อมูลอยู่แล้ว

2. ส่งข้อความอัตโนมัติ ฟีเจอร์ที่ช่วยสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าตั้งแต่ครั้งแรกที่เพิ่มเพื่อนเข้ามา ฟีเจอร์นี้ช่วยให้ธุรกิจสามารถใส่ชื่อลูกค้า พร้อมภาพประกอบ และโปรโมชั่นพิเศษส่งกลับไปให้ลูกค้าได้ทันที ช่วยให้การทำธุรกิจมีความต่อเนื่องและลูกค้ามีความรู้สึกว่าได้รับความสนใจอยู่ตลอดเวลา

3. บริหารจัดการบัญชีลูกค้าได้อย่างทั่วถึง เป็นความแตกต่างที่มีมากกว่า LINE เพราะ LINE OA สามารถช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าทุกคนได้อย่างรวดเร็วและไม่มีความผิดพลาด ด้วยฟีเจอร์ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถติด Tag ให้กับลูกค้าได้มากถึง 10 Tags เพื่อความสะดวกในการค้นหาลูกค้า เช่น ติด Tag ว่าเป็นลูกค้าใหม่หรือลูกค้าเก่า, ติด Tag ว่าเป็นลูกค้าระดับพรีเมียม, ติด Tag ว่าลูกค้ากำลังสนใจสินค้าชนิดใด และติด Tag ว่าพนักงานขายคนใดกำลังดูแลลูกค้าคนนี้อยู่ เป็นต้น การติด Tag ช่วยให้ธุรกิจสามารถเลือกส่งโปรโมชันพิเศษให้กับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม หรือเลือกส่งข้อมูลข่าวสารให้กับลูกค้าทั้งหมดได้

4. เชื่อมต่อได้หลายแพลตฟอร์ม ธุรกิจสามารถใส่ลิงก์สำหรับการเชื่อมต่อไปสู่แพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ด้วยการส่งแบนเนอร์เพียงครั้งเดียว ช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถใช้เป็นเส้นทางเข้าสู่การตัดสินใจซื้อต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น เช่น การใส่ลิงก์เพื่อเชื่อมต่อไปสู่หน้าเว็บไซต์ของธุรกิจ หรือการใส่ลิงก์เพื่อเชื่อมต่อไปสู่แพลตฟอร์ม Market Place ต่าง ๆ ที่เป็นช่องทางจำหน่ายสินค้า เป็นต้น

5. โปรโมทสินค้าได้พร้อมกันหลายตัว (Broadcast) ฟังก์ชัน Broadcast ช่วยให้ธุรกิจสามารถโปรโมทสินค้าและบริการไปยังรายชื่อเพื่อนทั้งหมด หรือกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยการกดส่งเพียงครั้งเดียว ซึ่งปัจจุบัน (ปี 2022) สามารถส่งได้ทั้งข้อความ รูปภาพ วิดีโอ คูปองโปรโมชัน ข้อความเสียง แบบสอบถาม และการ์ดเมสเสจ โดยหากใช้ LINE ในการส่งจะต้องเลือกส่งให้ผู้รับทีละคนซึ่งกินเวลาค่อนข้างมาก การ Broadcast ผ่าน LINE OA จึงสะดวกกว่านั่นเอง

6. เปิดร้านบน LINE SHOPPING ได้ ตัวช่วยสำคัญที่ช่วยเพิ่มช่องทางการขายและเพิ่มยอดขายให้ดีขึ้นได้ เมื่อใช้ LINE OA จะสามารถเปิดร้านค้าบน LINE SHOPPING ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ของ LINE ได้ จะช่วยให้ธุรกิจสามารถขายสินค้าได้ง่ายขึ้นด้วยการส่งต่อสินค้าและบริการที่ได้อัปโหลดผ่านแพลตฟอร์ม LINE Shopping สามารถบริหารจัดการได้ตั้งแต่สต็อกสินค้า จัดออเดอร์ สรุปออเดอร์ให้แบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังสามารถพิมพ์ใบเสร็จและใบปะหน้าพัสดุได้ครบวงจร ซึ่งทาง LINE เองก็มีแคมเปญช่วยกระตุ้นยอดขายต่าง ๆ เพื่อให้เข้าร่วมได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย

ดังที่ได้กล่าวมาทั้งหมดจึงพอจะสรุปได้ว่า LINE ได้ออกแบบการให้บริการที่มีความเหมาะสมต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการทำธุรกิจ หรือเพื่อการใช้งานส่วนตัว ดังนั้นไม่ว่าจะเป็น LINE OA หรือ LINE จึงไม่มีแบบไหนที่ดีกว่ากัน มีเพียงแบบไหนที่เหมาะกับการใช้งานมากกว่ากันเท่านั้น ซึ่งสำหรับการทำธุรกิจและการค้าขายออนไลน์แล้ว LINE OA คือบริการที่ตอบโจทย์มากที่สุด เพราะสามารถบริหารจัดการลูกค้าได้อย่างทั่วถึงโดยที่ไม่มีความผิดพลาด ใช้เป็นสื่อกลางแห่งความสำเร็จและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้ายุคใหม่ได้อย่างง่ายดาย

สำหรับท่านใดที่ต้องการทำการตลาดบนออนไลน์ผ่าน LINE OA หรือ Online Media ต่างๆ เรามีทีมที่ปรึกษาและซื้อสื่อออนไลน์ที่มีความชำนาญจาก บริษัท เอดีเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) ด้วย Social Amaze Package ที่ผู้ลงโฆษณาสามารถเลือกสื่อตามต้องการได้อย่างลงตัว เพื่อให้เหมาะกับรูปแบบธุรกิจ โดยทีมงานจะทำการวางแผนการลงสื่อให้กับผู้ลงโฆษณาตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คุณต้อง Amaze เพิ่มเติม SME Social Amaze

วันที่เผยแพร่ 31 สิงหาคม 2565

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business