รวมเทคนิคปิดการขายสำหรับธุรกิจออนไลน์ สร้างยอดขายได้ทะลุเป้า

เมื่อธุรกิจออนไลน์กลายเป็นธุรกิจที่ใคร ๆ ก็สนใจ และผันตัวมาเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์กันทั้งนั้น ทำให้การแข่งขันในกลุ่มธุรกิจออนไลน์ปัจจุบันนี้ค่อนข้างเข้มข้น มีคู่แข่งมาก และมีการแข่งขันที่สูงกว่าตลาดการค้าประเภทอื่น ทำให้เจ้าของธุรกิจต้องมีกลยุทธ์หรือเทคนิคที่เหนือชั้น เพื่อให้สามารถปิดการขายและสร้างยอดขายได้ทะลุเป้า วันนี้เราจึงได้รวบรวมเอาเทคนิคปิดการขายสำหรับธุรกิจออนไลน์มาฝาก เพราะยิ่งปิดการขายได้เร็วเท่าไหร่ เท่ากับว่ายอดขายเดือนนี้ของคุณจะเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ส่งผลให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้เร็วกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

4 เทคนิคปิดการขายออนไลน์ที่นักธุรกิจมือใหม่ควรรู้

1. ทักปุ๊บตอบปั๊บ

ความเร็วในการตอบกลับข้อความของลูกค้า เป็นหนึ่งในการสร้างความมั่นใจและความประทับใจแรกให้กับลูกค้า โดยควรตอบกลับภายใน 1 นาที หรือเร็วที่สุด ทักปุ๊บตอบปั๊บได้ยิ่งดี หรืออาจตั้งค่าการตอบกลับข้อความแบบอัตโนมัติไว้ เพื่อแจ้งรายละเอียดหลัก ๆ ในตัวสินค้า หรือวิธีการสั่งซื้อให้ลูกค้าได้ทราบข้อมูลเบื้องต้น

2. ข้อมูลสั้น ๆ ได้ใจความ

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การอ่านหนังสือเกิน 3 บรรทัดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ค่อนข้างยาก และจะยิ่งทำให้เนื้อหาที่ต้องการนำเสนอดูไม่น่าสนใจไปเสียอย่างนั้น ดังนั้น หากอยากปิดการขายได้ไว ๆ คุณต้องมีทักษะการเขียนข้อมูลสำหรับตอบบทสนทนาสั้น ๆ อยู่พอสมควร หรืออาจใช้รูปภาพประกอบมาช่วยเพิ่มความน่าสนใจและช่วยให้ลูกค้าเข้าใจสินค้าได้ไวขึ้นอีกด้วย

3. มัดใจด้วยโปรโมชั่นพิเศษ

อาวุธลับที่มัดใจลูกค้า และทำให้สามารถปิดการขายได้มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ และต้องมาในจังหวะที่เหมาะสม ถูกที่ถูกเวลา ไม่แจ้งพรวดพราดไปเสียแต่เริ่มบทสนทนา เพราะจะทำให้โปรโมชั่นดูไม่น่าสนใจเท่าไหร่นัก แล้วเวลาไหนถึงจะเรียกว่าเหมาะสม ที่จะนำไม้เด็ดนี้มาใช้ ให้ลองประเมินสถานการณ์ดูว่าช่วงไหนที่ลูกค้าเกิดความลังเล หรือนิ่งเงียบไป ใช้ช่วงเวลานี้เร่งการตัดสินใจด้วยโปรโมชั่นสุดพิเศษ สำหรับช่วงนี้เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นโปรเพิ่มของแถม โปรจัดส่งฟรี โปรส่วนลด ทั้งหมดนี้ช่วยให้คุณปิดการขายได้ไวแน่นอน

4. มีช่องทางจ่ายเงินที่สะดวก

กว่าจะคุยจนลูกค้าตกลงใจซื้อสินค้า แต่ดันพลาดท่าตกม้าตายตอนจบ เพราะช่องทางการชำระเงินที่วุ่นวาย ยุ่งยาก จนทำให้ลูกค้าลังเลและยกเลิกรายการสั่งซื้อ วิธีนี้แก้ได้ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย การชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ที่หลากหลายช่องทางให้ลูกค้าได้เลือกตามถนัด ไม่ว่าจะเป็นสแกนจ่ายผ่าน QR Code โอนผ่านหมายเลขพร้อมเพย์  หรือโอนเข้าบัญชีธนาคารโดยตรงก็สะดวกไม่น้อย หรืออาจมีแบบเก็บเงินปลายทาง รูดจ่ายผ่านบัตรเครดิต ก็เป็นอีกทางเลือกที่ได้รับความนิยมเช่นกัน ยิ่งถ้าคุณมีทางเลือกให้ลูกค้าได้เลือกชำระเงินได้ตามสะดวกมากเท่าไหร่ การปิดการขายก็จะยิ่งสำเร็จได้เร็วและไวมากขึ้นเท่านั้น และขอแนะนำว่าหากแจ้งเป็นหมายเลขบัญชี ควรพิมพ์เป็นข้อความเพื่อให้ลูกค้าคัดลอกไปวางได้ทันทีด้วย

และนี่คือ 4 เทคนิคปิดการขายที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ควรนำไปใช้และฝึกปรือให้ชำนาญ เมื่อคิดจะค้าขายบนเทคโนโลยี ก็อย่าลืมนำเทคโนโลยีมาใช้กับธุรกิจเพื่อช่วยอำนวยความสะดวก เข้าถึงลูกค้าได้ไว และมัดใจลูกค้าได้ยาวนานกว่าคู่แข่งรายอื่น เพิ่มกลยุทธ์ที่จะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนต้องเรียนรู้ตลอดเส้นทางสายธุรกิจ แต่มั่นใจได้เลยว่าทั้งหมดนี้จะนำพามาซึ่งยอดขายที่ทะลุเป้าในทุกไตรมาสให้กับแบรนด์ของคุณได้อย่างแน่นอน

วันที่เผยแพร่ 1 มิถุนายน 2565

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business