ยกระดับการสื่อสารราบรื่นแก่องค์กรยุคใหม่ด้วย Operator Connect บน MS Teams Phone บริการยืนหนึ่งจาก AIS Business

เมื่อเทรนด์การทำงานยุคใหม่เปลี่ยนรูปแบบไปสู่ Hybrid Work หรือ Work from Home กันมากขึ้น การสื่อสารโดยใช้โทรศัพท์ตั้งโต๊ะประจำออฟฟิศแบบดั้งเดิมอาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป ทั้งเรื่องความไม่ยืดหยุ่นคล่องตัว ต้นทุนค่าใช้จ่ายสูงในการติดตั้งและการบำรุงรักษา รวมไปถึงต้นทุนเวลาที่ต้องสูญไปกับการตั้งค่าที่ยุ่งยากซับซ้อน

วันนี้องค์กรยุคใหม่สามารถก้าวข้ามข้อจำกัดการสื่อสารแบบเดิม ๆ ได้แล้ว ด้วย Operator Connect บริการใหม่บน Microsoft Teams Phone ที่เข้ามาพลิกโฉมการสื่อสารสำหรับธุรกิจของคุณให้ง่ายดายและฉับไว เพิ่มความคล่องตัวให้กับทีมผู้ปฏิบัติงานแม้ไม่อยู่ในออฟฟิศ พร้อมบริการครบครันจาก AIS Business ผู้ให้บริการ Operator Connect รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ช่วยให้การเริ่มต้นใช้งานการสื่อสารด้วยหมายเลขออฟฟิศผ่าน Microsoft Teams ง่ายและรวดเร็วกว่าที่เคย

จากข้อจำกัดของโทรศัพท์องค์กรดั้งเดิม

หากมองย้อนกลับไปถึงสถานที่ทำงานสมัยก่อนช่วงโควิด หลาย ๆ ท่านคงคุ้นเคยกับภาพบรรยากาศที่มีพนักงานนั่งทำงานพร้อมโทรศัพท์ประจำโต๊ะหรือ IP Phone แต่กว่าจะมีการวางระบบโทรศัพท์ในลักษณะนั้นได้ย่อมต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอนที่ยุ่งยากและซับซ้อน ตั้งแต่การติดตั้งตู้สาขาโทรศัพท์ PBX การเดินสายโทรศัพท์ การตั้งค่าคู่สายและฮาร์ดแวร์อื่น ๆ ยิ่งในกรณีที่อุปกรณ์มีปัญหาระหว่างใช้งาน ก็ยิ่งทำให้การดำเนินงานหยุดชะงักในทันที เนื่องจากต้องรอทีม Support เข้ามาแก้ไขในภายหลัง

นอกจากความยุ่งยากในการติดตั้งและดูแลรักษาระบบโทรศัพท์แบบดั้งเดิมแล้ว กระบวนการทั้งหมดนี้ล้วนมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง การจัดซื้ออุปกรณ์โทรศัพท์หรือ IP Phone การดูแลบำรุงรักษาระบบและอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ กลับกลายเป็นว่าเงินที่ใช้จ่ายไปกับสินทรัพย์ถาวรของบริษัทหรือ CAPEX นั้นไม่คุ้มค่าแก่การลงทุนในระยะยาว โดยเฉพาะบริษัทที่พึ่งเริ่มต้นทำธุรกิจอาจถึงขั้นประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงินก็เป็นได้

การใช้งานโทรศัพท์ประจำโต๊ะทำงานแบบเดิมนั้นยังไม่เอื้อต่อความยืดหยุ่นและความคล่องตัวในการติดต่อสื่อสารทั้งระหว่างภายในและภายนอกองค์กร ในกรณีที่พนักงานไม่ได้เข้าออฟฟิศ ลูกค้าที่โทรเข้ามายังหมายเลของค์กรก็อาจจะไม่สามารถติดต่อกับบริษัทหรือพนักงานโดยตรงได้ ซึ่งทำให้สูญเสียโอกาสทางธุรกิจไปโดยใช่เหตุ 

ดังนั้น ด้วยข้อจำกัดของการใช้ระบบโทรศัพท์แบบดั้งเดิม ทั้งเรื่องความยุ่งยากของการติดตั้งและการบำรุงรักษา ค่าใช้จ่ายในการลงทุนที่สูง และการไม่รองรับความยืดหยุ่นและความคล่องตัวจากการเปลี่ยนสถานที่ทำงาน จึงทำให้การเลือกใช้ระบบตู้สาขาโทรศัพท์พร้อมอุปกรณ์สื่อสารติดตั้งในที่ทำงานไม่ตอบโจทย์การทำงานยุคใหม่อีกต่อไป

สู่การสื่อสารทุกที่ ไร้ขีดจำกัดผ่าน Microsoft Teams Phone

เมื่อการทำงานไม่ได้จำกัดอยู่แต่ในสำนักงานอีกต่อไป การใช้งานเครื่องมือเพื่อการสื่อสารและการทำงานร่วมกันบนคลาวด์อย่าง Microsoft Teams จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะตอบโจทย์การทำงานร่วมกันได้ทุกที่ในทุกเวลาผ่านหลากหลายชนิดอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป PC/MAC หรือแล็ปท็อป รองรับการใช้งานได้บนทุกระบบปฏิบัติการ มั่นใจได้ทุกการเชื่อมต่อเพื่อให้พนักงานไม่พลาดทุกการสื่อสาร

สำหรับฟีเจอร์ Teams Phone ที่ผสานรวมมาใน Microsoft Teams ก็เข้ามาช่วยยกระดับการสื่อสารสำหรับพนักงานองค์กรให้สามารถรับสายโทรศัพท์ โทรออกติดต่อบุคคลภายนอกองค์กรผ่านแอปพลิเคชัน Microsoft Teams บนเดสก์ท็อปหรืออุปกรณ์โมบายล์ต่าง ๆ โดยไม่ต้องพึ่งโทรศัพท์ประจำโต๊ะหรือ IP Phone ซึ่งช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นคล่องตัวให้พนักงานสามารถติดต่อกับพนักงานคนอื่นในองค์กรและลูกค้าภายนอกได้ทุกที่ ปลดล็อกข้อจำกัดเรื่องการติดต่อนอกสถานที่แม้ไม่ได้อยู่ในสำนักงาน

เพื่อให้การสื่อสารของธุรกิจองค์กรราบรื่นโดยไม่สะดุด AIS Business ในฐานะพันธมิตรหลักของ Microsoft จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายร่วมกับ Microsoft และให้บริการแพลตฟอร์มคลาวด์สำหรับ SBC (Session Border Controller) เพื่อเชื่อมต่อระบบโทรศัพท์ขององค์กรกับ Microsoft Teams Phone ให้สามารถติดต่อสื่อสารไปยังหมายเลขปลายทางต่าง ๆ ได้ ทั้งหมายเลข Fixed Line และหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เพิ่มเติม

Microsoft Teams Phone ที่ให้บริการโดย AIS Business จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่สำหรับองค์กรยุคนี้ที่กำลังมองหาโซลูชันเพื่อการสื่อสาร ด้วยคุณสมบัติการใช้งานเช่นเดียวกับโทรศัพท์สำนักงานในราคาที่ถูกกว่า ลดค่าใช้จ่ายและความยุ่งยากซับซ้อนของการติดตั้งและดูแลระบบ สะดวกรวดเร็วในการเริ่มต้นและง่ายต่อการใช้งาน เสริมการทำงานได้อย่างต่อเนื่องและราบรื่น เรียกได้ว่าประหยัดทั้งเงินและเวลาขององค์กรได้อย่างลงตัวและมีประสิทธิภาพ

ตารางแสดงการเปรียบเทียบคุณสมบัติระหว่าง PBX และ Teams Phone

ยกระดับการสื่อสารอีกขั้นด้วย Operator Connect บน MS Teams

ล่าสุด AIS Business ร่วมกับ Microsoft ได้เปิดตัวบริการใหม่ชื่อว่า “Operator Connect” บน Microsoft Teams ที่ทำให้การใช้งาน Microsoft Teams Phone สะดวกง่ายดายยิ่งขึ้นกว่าเดิม ตอบรับเทรนด์ Hybrid Work สำหรับองค์กรยุคใหม่ที่ต้องการความรวดเร็ว ฉับไว พร้อมใช้งานระบบสื่อสารได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลาไปกับการติดตั้งและการดูแลฮาร์ดแวร์ ด้วยราคาที่เป็นมิตรต่อองค์กร

Operator Connect เป็นโซลูชันระบบคลาวด์ที่ทำให้องค์กรสามารถใช้หมายเลขประจำองค์กรรับสายและโทรออกไปยังหมายเลขโทรศัพท์ภายนอกได้ผ่าน Microsoft Teams Phone บนคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์โมบายล์ต่าง ๆ ทั้งมือถือและแท็บเล็ตในทุกระบบปฏิบัติการ เปรียบเสมือนการมีเบอร์ประจำที่ทำงานหรือโทรศัพท์สำนักงานพกติดตัวไปได้ทุกที่แม้ไม่ได้อยู่ในออฟฟิศ 

Operator Connect บน Microsoft Teams Phone เรียกได้ว่า สามารถทดแทนระบบโทรศัพท์ PABX แบบดั้งเดิมเลยก็เป็นได้ เพราะพนักงานสามารถรับสายจากลูกค้าและโทรออกด้วยเบอร์สำนักงานได้ตลอดเวลาบนอุปกรณ์ของตน ทำให้องค์กรของคุณไม่พลาดทุกการเชื่อมต่อ จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจทุกรูปแบบที่มีทีมพนักงานฝ่ายขาย ผู้ให้บริการดูแลลูกค้าหลังการขาย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุกเมื่อ รวมไปถึงผู้บริหารที่ต้องการความยืดหยุ่นและความคล่องตัวในการปฏิบัติงานด้วย

Operator Connect กับจุดเด่นที่ตอบโจทย์ทุกองค์กร

คุณสมบัติของ Operator Connect คล้ายกับ Teams Direct Routing ในแง่ของความสามารถในการใช้เบอร์ของออฟฟิศโทรติดต่อไปยังภายนอกองค์กรได้ แต่จุดต่างที่ทำให้ Operator Connect โดดเด่นและเหมาะที่จะเป็นทางเลือกสำหรับองค์กรยุคใหม่ คือ ความง่ายและรวดเร็วในการเริ่มต้นใช้งาน โดยองค์กรสามารถเปิดใช้งาน Operator Connect กับ AIS Business บนหน้า Microsoft Teams Admin Center และตั้งค่าการใช้งานได้อย่างง่ายดายด้วยตัวเอง หมดกังวลเรื่องการตั้งค่าและการติดตั้งฮาร์ดแวร์ที่ยุ่งยากซับซ้อน พร้อมให้ลูกค้าองค์กรธุรกิจใช้งาน Operator Connect ได้ทันที

ในส่วนของการตั้งค่ากำหนดหมายเลขโทรศัพท์แก่พนักงานแต่ละคนนั้น บริษัทก็สามารถบริหารจัดการภายในองค์กรได้อย่างราบรื่นง่ายดายผ่านหน้า Microsoft Teams Admin Center ไม่ว่าจะเป็นการผูกหมายเลขโทรศัพท์ประจำโต๊ะกับบัญชี Teams ของพนักงาน การตั้งค่าลำดับการโทร หรือการสลับหมายเลขหมุนเวียนภายในองค์กรเพื่อรองรับการเปลี่ยนพนักงานเข้า-ออก โดยกระบวนการเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาดำเนินการผ่านผู้ให้บริการ แต่สามารถแก้ไขตั้งค่าได้ด้วยตัวเอง ซึ่งช่วยย่นระยะเวลาและเพิ่มความคล่องตัวในการปฏิบัติงานได้เป็นอย่างมาก

นอกจากการเริ่มต้นใช้งานและการบริหารจัดการที่ง่ายและสะดวกรวดเร็วแล้ว จุดเด่นอีกอย่างของ Operator Connect บน Microsoft Teams Phone คือ การประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่าย เนื่องจาก Teams Phone ใช้งานได้ผ่านระบบคลาวด์ทั้งหมด องค์กรจึงไม่ต้องลงทุนติดตั้งตู้สาขาโทรศัพท์หรือโครงสร้างพื้นฐานด้าน IT ใด ๆ ที่หน้างาน รวมถึงอุปกรณ์โทรศัพท์ IP Phone ด้วย อีกทั้งไม่ต้องสำรองเงินเพื่อใช้จ่ายในการดูแลรักษาระบบหรือเปลี่ยนทรัพยากรทางด้าน IT ในกรณีที่อุปกรณ์เสื่อมเสียหายตามระยะเวลาการใช้งาน 

ต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ถูกลงในการใช้งาน Operator Connect บน Microsoft Teams Phone นั้นจึงเป็นข้อได้เปรียบที่ต่างจากการใช้งานระบบโทรศัพท์ PBX แบบดั้งเดิมอย่างเห็นได้ชัด จากเดิมที่ต้องลงทุนจำนวนเงินมหาศาลนับหลายล้านไปกับฮาร์ดแวร์โครงสร้างพื้นฐานสำหรับติดตั้งระบบโทรศัพท์ แต่เมื่อองค์กรเลือกใช้ Operator Connect บน Microsoft Teams Phone ก็สามารถเปลี่ยนจากการลงทุนเงินก้อนไปกับสินทรัพย์ถาวรของบริษัท (CAPEX) แบบเดิม ๆ ไปสู่การลงทุนในรูปแบบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ (OPEX) ต่อเดือนตามจำนวนผู้ใช้งานในองค์กร ซึ่งช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายได้มากถึง 48% พร้อมกับเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินและนำเงินทุนไปต่อยอดธุรกิจในส่วนอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

AIS Business ผู้ให้บริการ Operator Connect หนึ่งเดียวในไทย

บริการ Operator Connect บน Microsoft Teams Phone ถือว่าเป็นความร่วมมือครั้งล่าสุดระหว่าง AIS Business กับ Microsoft โดย AIS Business เป็นผู้ให้บริการ Operator Connect รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย พร้อมให้บริการครบวงจรแบบ One-stop Service ตั้งแต่การให้คำปรึกษาแนะนำรูปแบบการใช้งานให้เหมาะสมกับแต่ละองค์กร การให้บริการแพลตฟอร์มคลาวด์เชื่อมต่อระหว่าง Microsoft Teams และ SBC แบบองค์รวม การให้บริการ Microsoft Teams Phone พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ประจำที่ (Fixed Line) สำหรับโทรติดต่อภายนอก ไปจนถึงการให้บริการหลังการขายและการดูแลสนับสนุนอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

ด้วยการให้บริการในรูปแบบ Subscription-based Model ของ Operator Connect จาก AIS Business นั้น ยิ่งช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้องค์กรในเรื่องค่าใช้จ่ายตามปริมาณการใช้งาน ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับความต้องการตามจำนวนผู้ใช้งานที่แตกต่างกันในแต่ละองค์กร (จำนวนผู้ใช้งานขั้นต่ำ 5 หมายเลข) โดยประกอบด้วย

  • ค่า License ของระบบ Microsoft Teams Phone
    (สำหรับลูกค้า Microsoft 365 E5 ไม่ต้องชำระค่า License เพิ่ม)
  • ค่าบริการรายเดือนต่อผู้ใช้งาน
  • ค่า Voice Airtime Pooling ตามการใช้งาน

ดังนั้น เมื่อเทียบกับการใช้งานระบบโทรศัพท์แบบดั้งเดิมแล้ว Operator Connect จึงถือว่ามีความคุ้มค่าแก่การลงทุนในราคาย่อมเยา เพื่อเสริมการสื่อสารและสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรให้มีความสะดวกรวดเร็ว ราบรื่นไร้รอยต่อ และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกว่าเดิม และวันนี้ AIS Business พร้อมแล้วที่จะเป็นส่วนหนึ่งของแรงขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวข้ามข้อจำกัดการสื่อสารแบบเดิม ๆ ก้าวรุดไปข้างหน้า และเชื่อมต่อทุกฝ่ายให้เข้าถึงกันผ่านบริการ Operator Connect บน Microsoft Teams Phone

สำหรับลูกค้าองค์กรที่สนใจใช้ระบบ Microsoft Teams Phone และบริการ Operator Connect กับองค์กรของตน พร้อมรับบริการคำแนะนำสำหรับองค์กรยุคใหม่จาก AIS Business สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ AIS Business ที่ดูแลองค์กรของท่าน หรือ Email: [email protected]สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมคลิก Microsoft Teams Phone (ais.co.th)

วันที่เผยแพร่ 27 เมษายน 2566

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อแนะนำโซลูชันที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ 

สามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญจาก AIS Business เพื่อให้คำปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล 
สำหรับรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ทันที